» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

CÔNG VIÊN BÁCH THẢO HÀ NỘI


Công viên Bách Thảo rộng 20ha thuộc địa bàn quận Ba Đình, cách trung tâm Hà Nội chừng 2,5km về hướng Tây Bắc. Công viên nằm ngay sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phủ Chủ tịch, có cổng chính ở phố Hoàng Hoa Thám và hai cổng phụ ở phố Ngọc Hà.

a

Công viên Bách Thảo -- Ảnh: nguồn ktdt.com.vn

Nguyên đây là đất phường Khán Xuân, khi người Pháp có ý định lập vườn thảo mộc (Jardin Botanique) vào năm 1890, họ đã cho di dời dân làng này. Do nơi đây lập vườn hoa, trồng cây, nuôi thú nên người dân quen gọi nôm na là trại Hàng Hoa hay vườn Bách Thú.

Khi đại chiến lần thứ hai (1939 - 1945) bùng nổ, do không có điều kiện chăm sóc chu đáo, chim muông ở đây còm cõi và chết dần. Để cứu vãn tình hình, người Pháp đã cho chuyển hết số thú còn lại vào sở thú Sài Gòn, nơi đây trở lại là vườn cây đúng như tên gọi.

3

Công viên Bách Thảo -- Ảnh: nguồn Thethaovanhoa.vn

Trong công viên, tại góc Tây Bắc có một gò đất cao mà nhiều người ngộ nhận gọi là núi Khán hay núi Nùng. Thực ra hai ngọn núi này ở vị trí khác và đã bị san lấp từ lâu, còn gò đất như hiện thấy là ngọn núi Sưa. Sưa là tên một loài cây có gỗ khá cứng, tựa gỗ lim – ngày trước trên núi mọc nhiều sưa nên núi được gọi theo tên loại cây này. Ngày nay chân núi đã được xây bao chắc chắn để tránh sạt lở, lên núi đã có những bậc cấp dễ đi. Tại đỉnh núi còn tồn tại một ngôi miếu cổ thờ Huyền Thiên Hắc Đế.

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung