» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Lễ hội

thu nhỏ | phóng to

12/11/2010

HỘI THƠ ĐÊM NGUYÊN TIÊU - PHÚ YÊN


Những người yêu thơ Phú Yên và những người yêu thơ trên cả nước chắc phải biết hoặc đã từng nghe nhắc đến đêm thơ được tổ chức tại tỉnh Phú Yên vào mỗi dịp Nguyên Tiêu. Có người còn cho rằng Ngày hội Thơ Việt Nam do Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Văn nghệ các tỉnh đứng ra tổ chức sau này đều lấy nguồn cảm hứng từ Hội thơ đêm Nguyên Tiêu được tổ chức thường niên tại Phú Yên từ 30 năm nay.

a

Đêm thơ Nguyên tiêu - Ảnh: Phuyen.info.vn

Nguyên phát nguồn từ thư viện Hải Phú trên đường Trần Hưng Đạo, bác Nguyễn Thái Vĩnh, một cựu chiến binh yêu thơ và làm thơ với bút danh Ái Dân đã có sáng kiến qui tụ một số anh em yêu thơ ngồi lại với nhau và giới thiệu những bài thơ mới của mình. Trong lần gặp gỡ đầu tiên ấy, quây quần bên chiếc bàn ở thư viện Hải Phú, giữa làn trầm hương ngào ngạt và chén trà đầu xuân nghi ngút, những anh em thi hữu đã đọc cho nhau nghe những bài thơ mới nhất vừa được sáng tác trong dịp Tết. Mỗi tác giả sau khi đọc xong đều được bác Vĩnh mang ly rượu đến trịnh trọng chúc mừng… Thật là thú vị một đêm thơ Nguyên Tiêu đầy cảm hứng và lắng đọng, trong không khí thân tình và ấm cúng.

Vào cái thuở ban đầu… lưu luyến ấy, những nhà thơ Phú Yên như Trần Sĩ Huệ, Lê Khánh Nam, Tường Văn, Đoàn Việt Hùng, Ái Dân, Vũ Vân, Kông Hoan… cùng một số anh em tuy “ngọai đạo” nhưng có nhiều duyên nợ với thơ Phú Yên như Kỳ Linh, Đào Minh Hiệp, Ngọc Hữu… đã có mặt, cùng với đông đảo bạn đọc thư viện, những người yêu mến thi ca… “Hữu xạ tự nhiên hương”, những bạn thơ từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng hay Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Nam bộ, cao nguyên cũng tìm về góp mặt. Từ hội Văn nghệ Khánh Hòa, Nguyễn Gia Nùng, Cao Duy Thảo, Đỗ Kim Cuông, Đồng Xuân Lan, Thế Vũ, Giang Nam… cũng lặn lội ra Tuy Hòa giới thiệu thơ và cảm nhận sinh khí từ hội thơ đêm Nguyên Tiêu Phú Yên.

a

Núi Nhạn đêm thơ - Ảnh: Phuyen.info.vn

Đêm thơ Nguyên Tiêu càng nổi tiếng thì cái nôi thư viện Hải Phú càng tỏ ra bé nhỏ, thế là phải chuyển địa điểm. Có năm đêm thơ được dời đến vườn hoa Diên Hồng, có năm đêm thơ được đưa ra tận bãi biển Diên Châu gần di sản Gành Đá Đĩa (huyện Tuy An), có năm đêm thơ lại chuyển về phía Đông lưng chừng sườn núi Nhạn, nhưng đắc địa nhất phải kể đến sân núi Nhạn, nơi có một không gian thật đẹp và lãng mạn nhìn xuống dòng sông Chùa nơi cửa sông gặp biển, từ đây lễ hội đêm thơ Nguyên Tiêu hàng năm được khai mở, trở thành nguồn cảm hứng cho khá nhiều bài thơ về “Nguyên Tiêu Nhạn Tháp” ra đời…

Cứ thế, đến hẹn lại lên, vào dịp Nguyên Tiêu - rằm tháng Giêng hàng năm, mọi người lại kéo về đỉnh núi Nhạn Tháp để nghe ngâm thơ, đọc thơ, bình thơ, nghe giới thiệu những bài thơ xuân được phổ nhạc… Giữa cái không gian bàng bạc nguồn cảm xúc ấy, đêm thơ Nguyên Tiêu trở thành một điểm sáng lung linh, một nét đẹp văn hóa trong lòng người tham dự, giúp họ biết yêu đời hơn, yêu người hơn và có ý thức trân trọng cuộc sống…

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung