» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Lễ hội

thu nhỏ | phóng to

26/07/2011

LỄ HỘI YÊN THẾ


Từ thành phố Bắc Giang, con đường nhựa dài gần 30km đưa du khách vượt qua những cánh đồng hay những vườn vải trĩu quả để đến với khu di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang: di tích Yên Thế. Kể từ dịp kỷ niệm 100 năm ngày khởi nghĩa Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã quyết định chọn ngày 16 - 3 âm lịch hàng năm làm ngày lễ hội Yên Thế.

Lễ hội Yên Thế -- Ảnh: nguồn dulichvietnam.com.vn

Lễ hội Yên Thế -- Ảnh: nguồn dulichvietnam.com.vn

Nếu cuộc khởi nghĩa Yên Thế kéo dài 30 năm xưa đã thể hiện cao độ tinh thần yêu nước và quyết tâm chống thực dân thì lễ hội Yên Thế ngày nay không ngoài mục đích tôn vinh truyền thống yêu nước của người dân Yên Thế và nhân dân Việt Nam. Vào dịp lễ hội, chiến khu Phồn Xương xưa trở nên nhộn nhịp và không khí lễ hội diễn ra trong từng nhà, người dân vùng Yên Thế Thượng và Yên Thế Hạ nô nức kéo về đồn Phồn Xương, nơi có những bức tường thành vững chãi dãi dầu cùng mưa nắng.

Lễ hội Yên Thế -- Ảnh: nguồn dulichvietnam.com.vn

Lễ hội Yên Thế -- Ảnh: nguồn dulichvietnam.com.vn

Ngoài chương trình lễ được tổ chức trang trọng tại đền thờ nghĩa quân trên đồi, phần hội diễn ra tại đồn Phồn Xương với những trò vui gắn liền với phong tục của vùng đất anh hùng, như lập đài thí võ, thi bắn nỏ, chơi cờ người… thu hút đông đảo thanh niên trai tráng trong vùng. Nhiều chương trình văn nghệ quần chúng cũng được tổ chức đã làm cho không khí ngày hội thêm phần tươi vui và phấn khởi…

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung