» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

thu nhỏ | phóng to

03/08/2011

HANG MÂY - HÀ GIANG


Nằm trên địa phận xã Tà Lủng thuộc huyện Đồng Văn, hang Mây là một phát hiện lý thú, một món quà “từ trên trời rơi xuống” cho người dân địa phương khi nhân loại bước vào thiên niên kỷ mới. Nguyên hang nằm trên sườn ngọn núi cao và hiểm trở nên dường như rất hiếm người biết đến. Trong kế hoạch mở đường ô-tô vào trung tâm xã Tà Lủng được thực hiện từ năm 1999, quy hoạch đã đưa con đường đến ngay sát miệng hang nên vào đầu năm 2000, khi con đường được mở đến đây thì người dân xã Tà Lủng mới biết mình được sở hữu một hang động qúy giá.

Hang vừa dài lại vừa rộng, bên trong có đường lên trời và cả đường xuống thủy cung; một giếng nước tự nhiên ở vào độ cao 30m với nguồn nước trong vắt gợi liên tưởng đến giếng Giải Oan ở chùa Hương – Hà Nội (Hà Tây cũ). Trong hang là một thế giới thạch nhủ bằng đá vôi muôn hình muôn vẻ mặc cho sức tưởng tượng bay bỗng, có cái trông tựa như cung vua, có cái như người lính đang bồng súng đứng gác, cái khác lại có hình như thác nước, như đám mây đang lững lờ trôi… có lẽ vì vậy mà người dân địa phương đã gọi nơi này là hang Mây.

Nhằm tôn thêm vẻ đẹp và thu hút du khách, dọc theo tuyến đường vào hang đã được trồng các loại cây đặc sản như táo, lê, mận, đào… 

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung