» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

thu nhỏ | phóng to

03/08/2011

HỒ NOONG - HÀ GIANG


Cách thành phố Hà Giang chừng 16km về hướng Đông Bắc thuộc địa phận xã Phú Ninh, hồ Noong là một hồ nước tự nhiên được khai tạo từ thuở hồng hoang, có diện tích mặt nước hơn 20ha, bao quanh là dãy núi đá, núi đất và khu rừng nguyên sinh rộng 736ha. Nơi đây có những cây mạy đung, mạy ẳn, mạy thanh, mạy kệt cổ thụ xanh um ngâm mình trong nước, buông chùm rễ xuống lòng hồ, một số cây khác lại khô khốc trơ cành tạo thành một vùng cảnh quan vừa hoang sơ vừa kỳ bí.


Con đường dẫn đến hồ men theo những khu đồi thấp, hai bên là những bản làng dân tộc Tày trù phú, thanh bình. Du khách có cảm giác là lạ như thể đang lạc vào một thế giới cổ tích, mặt hồ với làn nước xanh biếc lao xao những đốm nắng, ban mai sương giăng giăng và khi hoàng hôn xuống, lại đổi màu tím sẫm hay nhàn nhạt sau làn sương trắng mờ. Du khách đến đây vào mùa mưa có thể dùng thuyền độc mộc hay bè mãng lênh đênh giữa hồ, đi ven chân núi hay len lỏi giữa rừng cây cổ thụ khám phá vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên; còn vào mùa khô khi nước cạn dần, du khách chỉ có thể đứng trên bờ để ngắm cảnh.

Vào mùa nước cạn, bè trở thành lán cho trẻ em trong vùng ngồi học.

Tham quan hồ Noong, du khách có dịp khám phá tài nghệ ẩm thực của đồng bào Tày. Từ những con cá quả được bắt lên từ hồ, đến những con vịt bản địa được chế biến thành món cá nướng, vịt nướng dù bọc đất hay hấp gừng đều mang hương vị truyền thống, đậm đà khó quên…

Mai Kim Thành     

Ảnh: Vương Liên Dương (VnExpress.net – 5.4.2009)          

Danh mục nội dung