» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Đặc sản

thu nhỏ | phóng to

10/10/2011

CHÈ HUẾ


Du khách đến Huế, sau khi đã khám phá những món ăn dân dã đặc trưng, tưởng cũng nên biết đến một món ăn không kém phần hấp dẫn và thú vị: chè. Chè Huế có một lịch sử khá dài khi hai châu Ô, Lý còn thuộc đất nước Chămpa – các nhà nghiên cứu Huế cho rằng chè Huế là sự kết hợp khá tinh tế giữa nghệ thuật chế biến Chămpa và món ăn truyền thống Việt.

 Chè gánh – Ảnh: ngvliem (nguồn vn.360plus.yahoo.com)

Chè gánh – Ảnh: ngvliem (nguồn vn.360plus.yahoo.com)

Nếu trước đây trong chốn cung đình triều Nguyễn, chè đã thành món tráng miệng không thể thiếu trong các bữa ngự thiện hay các bữa ăn của các bậc vương tôn công tử, thì ngoài dân gian chè cũng là một món ăn được ưa thích và còn hơn thế, là món quà cúng dâng lên các bậc tiền nhân vào các dịp lễ, tết, đầu tháng hay ngày rằm bởi đây là món ăn vừa tinh khiết, vừa chay tịnh đủ để thể hiện tấm lòng thành… Ngày nay chè Huế có mặt phổ biến trên thị trường, từ những đường phố lớn đến những con hẻm nhỏ, cố định dưới những bóng cây râm mát hay trên đôi quang gánh di động của các Mệ, các O.

 Chè gánh – Ảnh: ngvliem (nguồn vn.360plus.yahoo.com)

Chè gánh – Ảnh: ngvliem (nguồn vn.360plus.yahoo.com)

Du khách đến Huế thường ngạc nhiên bởi chủng loại chè nơi đây thật phong phú – có người cho rằng chè Huế có đến 36 loại, từ chè đậu huyết, đậu xanh, đậu váng, đậu ngự, chè kê, chè khoai tía, chè bí đỏ, chè bột lọc, chè bắp… mang nhiều nét dân dã đến các loại chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè bột lọc bọc thịt quay… mang hơi hướm cung đình. Chè Huế cho dù mang tính chất dân dã hay vương giả cũng đều hàm chứa nét đặc trưng riêng của xứ Huế, đó là sự tỉ mẫn và chăm chút của người nấu. Chè Huế có vị ngọt thanh và mùi hương thuần phác, dễ dàng chinh phục được khẩu vị của nhiều thực khách khó tính.

Chè thạch sen nhãn – Ảnh: nguồn motgiadinh.com 

Chè thạch sen nhãn – Ảnh: nguồn motgiadinh.com

Hiện nay tại thành phố Huế có những quán chè được nhiều người biết đến, như quán chè Tý trên đường Trần Phú là điểm dừng lý tưởng của giới học sinh, sinh viên với tiêu chí “rẻ, ngon, nhiều” và rất nhiều loại chè, được các bạn gọi vui là quán chè “Tình Yêu”, do TY (không dấu) là chữ viết tắt của tình yêu; quán chè 20 món của mệ Tôn Đích trước công viên Thương Bạc (đường vào cửa Thượng Tứ) với món chè bột lọc bọc thịt quay nổi tiếng; quán chè Sao trước ở 60 Phan Chu Trinh nay chuyển về kiệt 184/13 Điện Biên Phủ; quán chè ông Lạc bên kia chợ Vỹ Dạ, qua đường Tùng Thiện Vương rẽ phải – thực tế đây là một quán chè không tên nhưng nổi tiếng với món chè đậu nành có một hương vị rất đặc biệt; quán chè Cung Đình tại 31 Nguyễn Huệ là một chi nhánh trong chuỗi cửa hàng chè Cung Đình của Nguyễn Hữu Minh, một người con xứ Huế đã trở thành thương hiệu và có mặt tại nhiều địa phương trên cả nước…

 Chè nhãn bọc hạt sen – Ảnh: nguồn mientrungtiepthi.vn

Chè nhãn bọc hạt sen – Ảnh: nguồn mientrungtiepthi.vn

Người Huế thường kháo nhau:“sống ở Huế mà không biết chè Hẻm, chè bắp thôn Vỹ thì thật là có tội với Huế”. Thật vậy, Huế nổi tiếng một quán chè nằm trong con hẻm nhỏ ở kiệt 1 số 29 đường Hùng Vương – tiếng lành đồn xa riết rồi cái tên “chè Hẻm” trở thành một thương hiệu được nhiều người biết đến. Còn món chè bắp thôn Vỹ gợi nhớ một làng quê với những hàng cau được mô tả thật dung dị trong thơ Hàn Mạc Tử. Du khách muốn đến nơi đây phải xuôi hướng Đập Đá, băng qua một chiếc cầu bắc ngang một nhánh của sông Hương để đến Cồn Hến, quê hương của một món ăn cũng dân dã rất riêng Huế: cơm hến.

 24 món chè: chưa phải là nhiều – Ảnh: nguồn kenh14.vn

24 món chè: chưa phải là nhiều – Ảnh: nguồn kenh14.vn

Ở Huế chè được bán quanh năm và giá thường rất rẻ, cao lắm cũng chỉ 5.000Đ một ly hoặc chén, có nơi còn bán với giá 2.000Đ. Vào những trưa hè nóng nực mà được dừng chân dưới bóng cây râm mát thưởng thức ly chè đá mát lạnh thì thật không gì bằng; hoặc vào những ngày đông giá lạnh, một chén chè nóng bốc hơi ngào ngạt có sức lan toả làm ấm lòng người lữ khách phương xa…

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung