» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

thu nhỏ | phóng to

05/11/2011

TRUNG TÂM THÁNH MẪU BÃI DÂU - VŨNG TÀU


Nằm ven núi Lớn và cách bãi Trước chừng 3km là bãi Dâu, một bãi biển hẹp, nông và sóng rất êm. Tại đây ngay từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Giáo phận Xuân Lộc đã tiến hành xây dựng trung tâm hành hương dựa vào núi Lớn, thánh hiến ngày 22-7-1995 với tên gọi Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu.

Toàn cảnh Trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu – Ảnh: nguồn mytour.vn 

Toàn cảnh Trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu – Ảnh: nguồn mytour.vn

Nguyên vào ngày 9-4-1926, sườn núi và khu đất bằng với diện tích chừng 10 mẫu  tại vùng Vũng Mây đã được ông Lê Hữu Lương, một giáo dân giáo xứ Vũng Tàu ghi danh khai thác với chính quyền sở tại. Chỉ mấy ngày sau ông Lương đã chuyển lại cho ông bà Nguyễn Hồng Ân, quen được gọi là Vệ Ân. Trong năm này, ông bà Vệ Ân đã xây một nhà nguyện đá cùng kim tĩnh trên lưng chừng núi với ước mong khi qua đời sẽ được an nghỉ tại nơi đây.

Đến ngày 1-12-1927, ông bà Vệ Ân đã dâng phần đất đai gồm cả nhà nguyện cho hội Thừa Sai Paris. Từ một vùng đất Vũng Mây lúc đó hãy còn là rừng rậm, một chốn “khỉ ho cò gáy” theo cách diễn tả của người xưa, các linh mục thuộc hội Thừa Sai đã cho phá rừng, phát triển trồng dâu nuôi tằm nhằm tạo công ăn việc làm cho một số bà con tại địa phương. Theo thời gian, tên Bãi Dâu đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người.

 Hai điểm nhấn chính của Trung tâm Thánh Mẫu Bãi Dâu – Ảnh: nguồn mytour.vn

Hai điểm nhấn chính của Trung tâm Thánh Mẫu Bãi Dâu – Ảnh: nguồn mytour.vn

Năm 1962, linh mục Nguyễn Minh Tri, chánh xứ kiêm quản hạt Vũng Tàu đã cho xây dựng trên sườn núi tượng đài Đức Mẹ ban ơn cao 7m và đến năm 1963 đã được Giám mục Sài Gòn Nguyễn Văn Bình cử hành nghi thức khánh thành. Đến tháng 10-1965 khi giáo phận Xuân Lộc được thành lập, Giám mục tiên khởi Lê Văn Ấn đã công bố Bãi Dâu là trung tâm Thánh Mẫu của giáo phận Xuân Lộc. Chính Ngài đã cho thiết kế con đường Thánh giá bắt đầu từ chân núi dài 260m men theo vách núi, trên đó có 14 bộ tượng cao chừng 3m diễn tả cuộc hành trình khổ nạn của Đức Giêsu lên núi Sọ năm xưa, xây nhà nghỉ và tiến hành tổ chức nhiều cuộc hành hương kính Đức Maria.

 Tượng Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa – Ảnh: Hoàn Vũ (VnExpress.net – 4.5.2009)

Tượng Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa – Ảnh: Hoàn Vũ (VnExpress.net – 4.5.2009)

Năm 1992, Giám mục Xuân Lộc Nguyễn Minh Nhật đã đặt viên đá đầu tiên trùng tu trung tâm Thánh Mẫu, một tượng đài Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa cũng được thiết kế cao 25m và tính cả tượng Chúa Giêsu cao 4,7m đã cao đến 27,5m. Tượng có tư thế Đức Maria bồng con đưa lên cao như muốn giới thiệu đến nhân loại về một Đấng cứu độ mới. Ngày 31-12-1994, nghi thức khánh thành tượng đài mới đã được Giám mục Nguyễn Minh Nhật cử hành. Ngày 10-3-1995, tượng đài Đức Mẹ ban ơn cũ được di dời về giáo xứ Sao Mai.

Nhà thờ mái vòm – Ảnh: Hoàng Bách (Thuyngakhanhhoa.wordpress.com – 3.8.2009)

Nhà thờ mái vòm – Ảnh: Hoàng Bách (Thuyngakhanhhoa.wordpress.com – 3.8.2009)

Sau này ngôi nhà nguyện bằng đá cũng đã được di chuyển xuống chân núi nhường chỗ cho việc xây dưng ngôi nhà thờ mái vòm “Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa” với sức chứa 1.000 người. Nối tượng đài Đức Maria với ngôi thánh đường là con đường Mân Côi dài 210m gồm 113 bậc đá.

Nhà Tổ – Ảnh: Hoàng Bách (Thuyngakhanhhoa.wordpress.com – 3.8.2009)

Nhà Tổ – Ảnh: Hoàng Bách (Thuyngakhanhhoa.wordpress.com – 3.8.2009)

Từ cổng vào Trung tâm, bên phải là tượng đài Thánh Giuse, cha nuôi của Chúa Giêsu, vị bổn mạng của Giáo phận Xuân Lộc; bên trái là quần thể tượng đài các Thánh Tử đạo Việt Nam. Ngay giữa công viên là con dường dẫn đến chân núi, có lối vào “Nhà Tổ” ở bên trái, nơi đặt hài cốt 60 vị thánh tử đạo. Tại đây hàng ngày đều có đặt Mình thánh Chúa để tín hữu đến cầu nguyện.

Mặt bằng trung tâm Đức Mẹ Bãi Dâu hiện đã được cải tạo thành quảng trường có khả năng tiếp nhận cả trăm ngàn người trong những dịp hành hương qui mô toàn giáo phận.

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung