» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Làng nghề

thu nhỏ | phóng to

14/11/2011

LÀNG VƯỜN BÁCH THUẬN - THÁI BÌNH


Cách thành phố Thái Bình trên 20km theo hướng cầu Tân Đệ đi Nam Định thuộc địa phận huyện Vũ Thư, Bách Thuận là một làng vườn trù phú ven sông Hồng, có rìa làng là bãi bồi phù sa trồng dâu tằm và chuối, mía. Người làng Bách Thuận đã khéo vận dụng phát triển nghề vườn, vừa có thu nhập cao lại vừa tạo được việc làm ổn định cho các cư dân trong cộng đồng.

 Làng vườn Bách Thuận trù phú – Ảnh: dulichvn.org.vn

Làng vườn Bách Thuận trù phú – Ảnh: dulichvn.org.vn

Nguyên Bách Thuận trước đây vốn là vùng đất cằn, chỉ có lau sậy và cỏ dại mọc, rất khó khăn trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Người dân Bách Thuận chỉ biết đào ao đắp đất dựng nhà và trồng vườn tạp nên đất ở và đất sản xuất thường liền nhau, năng suất và thu nhập thấp dẫn đến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

 Mỗi nhà là một vườn cây – Ảnh: nguồn vnppa.org.vn

Mỗi nhà là một vườn cây – Ảnh: nguồn vnppa.org.vn

Thực hiện chủ trương của tỉnh và huyện, trong năm 1990 xã Bách Thuận đã phát động phong trào xóa bỏ vườn tạp và khuyến khích bà con chuyển sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao. Để tăng tính thuyết phục, xã đã đưa bà con tham quan vùng trồng cây cảnh Nam Điền bên kia sông Hồng (thuộc huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), đồng thời mời những chuyên gia trồng cây cảnh nơi đây sang phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cho bà con. Thấy được hiệu quả của việc trồng cây cảnh, nhiều gia đình đã chuyển diện tích vườn tạp và diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa và cây cảnh. Hiện nay đã có 100% hộ gia đình trong xã tham gia trồng hoa và cây cảnh với tổng diện tích trên 200ha, chiếm 40% diện tích đất canh tác toàn xã.

 Cây thế, bonsai – Ảnh: nguồn dulichvtv.com

Cây thế, bonsai – Ảnh: nguồn dulichvtv.com

Năm 1994, Hội Sinh vật cảnh của xã đã được thành lập và đến nay đã có 300 hội viên. Bên cạnh những vườn cây ăn quả tập trung đủ loại hoa quả bốn mùa với nhiều chủng loại, từ táo, roi, mận, chanh, cam, quýt, bưởi đến nhãn, vải, hồng xiêm, mít, chuối, ổi…, Bách Thuận còn phát triển ưu thế với những vườn cây cảnh và cây thế. Bằng kỹ thuật chăm sóc và tạo dáng riêng, các nghệ nhân Bách Thuận đã tạo ra những sản phẩm độc đáo được nhiều người cả trong và ngoài nước ưa chuộng. Năm 2002, Bách Thuận được chính thức công nhận là khu du lịch làng vườn của tỉnh Thái Bình, mở ra tuyến du lịch sông Hồng nối khu di tích lịch sử văn hóa chùa Từ Vân, chùa Keo, cồn Vành với địa chỉ du lịch sinh thái làng vườn Bách Thuận.

 Cây cảnh phong phú chủng loại – Ảnh: nguồn vnppa.org.vn

Cây cảnh phong phú chủng loại – Ảnh: nguồn vnppa.org.vn

Du khách ghé thăm Bách Thuận – một làng quê cổ tiêu biểu vùng đồng bằng Bắc bộ, sẽ rất ngạc nhiên khi đằng sau lũy tre xanh là một “công viên” với những vườn cây cảnh và cây ăn quả hết sức phong phú. Điều thú vị là đến mùa nước nổi, các đường làng đều ngập nước biến mỗi nhà vườn thành một ốc đảo, việc đi lại đều phải sử dụng thuyền, Bách Thuận bỗng trở thành một “Venise” Việt Nam giữa bạt ngàn cây trái…

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung