» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

thu nhỏ | phóng to

11/09/2012

THIÊN ĐƯỜNG - HANG ĐỘNG DÀI NHẤT CHÂU Á


Nằm trong phân khu phục hồi sinh thái thuộc vùng lõi núi đá vôi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Thiên Đường là một hang động kỳ vĩ mới được đưa ra ánh sáng năm 2005. Trong những năm từ 2005 - 2010, đoàn thám hiểm Hội Nghiên cứu hang động Anh (The British Cave Research Association - BCRA) kết hợp cùng các nhà khoa học địa chất thuộc Khoa Địa lý Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tiến hành khảo sát và vào năm 2010, đã công bố Thiên Đường có thể là hang động khô dài nhất khu vực châu Á với chiều dài 31,4km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất 150m, chiều cao từ đáy lên trần động khoảng 60m. 

 Kỳ ảo động Thiên Đường

Kỳ ảo động Thiên Đường – Ảnh: nguồn dulichsenvang.com.vn

Theo đánh giá của Hội Nghiên cứu hang động Anh, động Thiên Đường còn to lớn và đẹp hơn cả động Phong Nha hay Tiên Sơn dù đây chỉ là một động khô không có dòng sông ngầm chảy qua. Với nhiều khối thạch nhủ và măng đá kỳ ảo, các nhà thám hiểm khi lần đầu tiên tiếp cận với hang này đã hết sức ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tráng lệ, chỉ biết thốt lên hai tiếng “thiên đường”. Quả không có từ nào chuẩn xác hơn, “Thiên Đường” đã trở thành tên gọi của một hang động đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh…

THEO CHÂN NGƯỜI MỞ ĐƯỜNG…

Nằm tại Km 16 cách rìa nhánh Tây đường Hồ Chí Minh chưa đến 4km, cách trung tâm thành phố Đồng Hới 70km về phía Tây Bắc và cách động Phong Nha chừng 25km thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch trên độ cao 360m so với mực nước biển, động Thiên Đường là một khám phá thú vị, một kỳ quan trác tuyệt trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng.

 Những bức rèm chia cắt thành các buồng

Những bức rèm chia cắt thành các buồng – Ảnh: nguồn newszing.vn

Không phải đợi đến năm 2005 khi các nhà khoa học tiến hành khảo sát, người ta mới được biết đến hang động Thiên Đường. Trước đó nhiều người đi rừng cũng đã tìm thấy lối xuống hang trên sườn núi, nhưng vì trong hang hầu như không có ánh sáng nên không ai dám xuống sâu. Chính anh Hồ Khanh, một người dân địa phương nhiều duyên nợ với các hang động Phong Nha - Kẻ Bàng đã dẫn đường đưa các nhà khoa học khám phá hang động này.

 Những khối nhũ đá đủ hình dạng

Những khối nhũ đá đủ hình dạng – Ảnh: nguồn thehetretravel.com

Đường đến động Thiên Đường đa phần là đi trên nền đất mịn khá bằng phẳng, dưới tán rừng rợp mát của phân khu phục hồi sinh thái thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng rộng đến 17.449ha, nhưng thử thách chỉ thực sự bắt đầu khi còn cách động chừng 300m, những người khai phá đã phải chinh phục đỉnh cao trên những triền đá tai mèo khá cheo leo.

 Chuẩn bị xuống lòng động

Chuẩn bị xuống "thiên đường" – Ảnh: Binh Nguyên (nguồn TTO – 14.3.2008)

Nằm ngay dưới chân ngọn núi đá vôi dựng đứng cao gần 100m, cửa vào động là một hầm nhỏ chỉ độ 3m², eo thắt lại và chui sâu vào trong lòng núi. Đứng tại cửa động có thể cảm nhận được từng luồng hơi mát lạnh từ dưới động thổi ngược lên. Từ đây nhìn xuống, ánh sáng trời lọt vào động độ hơn chục mét, chỉ nhìn thấy lờ mờ những dọc đất, đá choải xuống lòng động với độ dốc lớn. Những người mở đường đã phải thòng dây đu bám thả người xuống chừng 15m mới đến được khoảng đất thoai thoải dài hơn 30m lổn nhổn những đá vỡ. Từ đây nhìn lên, cửa động như một hình tam giác sáng trắng lọt thỏm giữa màn đen của các vách đá, chói chang đến lạ lùng.

“Thiên Đường” rực rỡ lung linh  

“Thiên Đường” rực rỡ lung linh – Ảnh: nguồn dulichmientrung.com.vn

Để có đủ ánh sáng khám phá động Thiên Đường, những người mở đường đã phải dùng đến máy phát điện và cho dù được trang bị những chiếc đèn chiếu sáng có công suất đến 1.000w nhưng xem ra cũng chẳng bỏ bèn gì, bởi lòng hang quá cao và rộng. Trong hang nhiệt độ luôn ở mức 20 - 21ºC. Nền động rộng và khá bằng phẳng, phần lớn là đất pha cát dẻo quẹo, có lẽ do nước chảy mang phù sa vào, nhiều mảng nền có đất và cát dợn sóng như bị nước lùa sau cơn mưa…

Cám cảnh trước những thành tạo thiên nhiên vượt quá sức tưởng tượng và hiếm thấy trên đời, ai đó trong những người đi khai mở đã tức cảnh thốt lên:

“Tiên cảnh hư hư nơi mộng ảo,
Trần đời thực thực chốn thiền không.
Non non nước nước đâu hơn nhỉ?
Ở chốn trần gian ngỡ ở trời..."

KHÁM PHÁ THIÊN ĐƯỜNG DƯỚI LÒNG ĐẤT

So với động Phong Nha, động Thiên Đường có mái vòm rất lớn, kỳ vĩ như một “đại thánh đường” với nhiều buồng được chia cắt rất rõ, trong hang có những khối thạch nhũ và măng đá kỳ ảo, hai cột thạch nhũ khổng lồ với đường kính đến 5m sừng sửng như những cột chống trời, đặc biệt thạch nhũ ở đây đang trong quá trình kiến tạo rất mạnh. Nhiều hàng thạch nhũ từ trần hang rủ xuống tựa những bức rèm lung linh, có những đám nhũ khi rọi đèn vào ánh lên nhấp nháy như muôn vì tinh tú, cũng có những đám nhũ lấp xấp nước trên nền động tựa như những khoảnh ruộng bậc thang, nhiều phiến nhũ khi gõ vào có thể phát ra những âm thanh du dương trầm bổng, thi thoảng lại bắt gặp một triền nhũ đá dốc như mới hình thành, còn ẩm ướt hơi nước, có thể nghe rõ những tiếng rào rạo dưới mỗi bước chân…

 Các trụ đá chống trời thật kỳ vĩ

Các trụ đá chống trời thật kỳ vĩ – Ảnh: nguồn news.zing.vn

Đoạn đầu của hang là một vòm đá cao đến 40m và rộng khoảng 100m. Nhiều thạch nhũ đặc biệt là cột nhũ mồ côi rất lạ, có một khoảng nhũ trải trên nền động trông chẳng khác gì sa bàn của các nhà quân sự. Càng đi sâu vào trong, các buồng thứ hai rồi thứ ba, trần hang được nâng cao đến 50 - 60m với những khối thạch nhũ, cột nhũ mang hình thù độc đáo, có nơi cả một bãi thạch nhũ cao từ 30 - 60cm nằm ngay trên nền động tựa như một công viên bãi Phật, có những cột nhũ lớn đường kính 1 - 2m trông tựa tượng Phật Bà Quan Âm, nhiều khối nhũ với đủ hình thù, từ ngôi nhà đến con sư tử, đàn bò…

 Mái nhà Rông Tây nguyên

Mái nhà Rông Tây nguyên – Ảnh: nguồn anhdep.phanvien.com

Qua đến buồng hang thứ tư, sự huyền ảo càng lộ rõ với những trảng cát dài và nhấp nhô như động cát ở sa mạc, ngay giữa hiện diện những khối nhũ có chóp nhọn vút cao trông tựa những kiến trúc được tạo dựng từ những ý tưởng siêu phàm. Tại vùng động trong cùng, nơi đoàn khám phá lần đầu đến được, có một đám thạch nhũ rất lạ, đó là những hạt thạch nhũ màu trắng bạc, tròn và to cỡ đồng tiền kim loại được xếp ngay ngắn cạnh nhau trên một triền đá rộng, nơi khác các dãy thạch nhũ cao khoảng 60cm nằm vuông góc với nhau bên một mái đá tạo thành những chiếc bể chứa nước trong vắt, cứ như chuẩn bị sẵn cho các nàng tiên đến tắm vậy.  

 Nhiều buồng được chia  cắt rất rõ

Nhiều buồng được chia  cắt rất rõ – Ảnh: nguồn quangbinh.gov.vn

Đến đoạn nền đất của động bị nứt gãy, đoàn khám phá không thể đi tiếp vì sợ bất trắc xảy ra do nền động không ổn định và còn nhiều hố sụt nguy hiểm. Sau 5 năm tiến hành khảo sát, các nhà thám hiểm và khoa học mới xác định được hang dài 31,4km với hàng chục buồng thạch nhũ độc đáo. Tuy chỉ mới từ cửa động vào đến chừng 500m chiều dài, nhưng những gì nhìn thấy được cũng đã khiến những người mở đường phải ngỡ ngàng xao xuyến. Thực tế còn biết bao điều kỳ thú khác nữa mà mọi người chưa thể khám phá trong một sớm một chiều…

DU LỊCH CHỐN THIÊN ĐƯỜNG…

Đầu năm 2010, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (Đồng Hới - Quảng Bình) đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình giao trách nhiệm lập kế hoạch đưa động Thiên Đường vào khai thác du lịch, tạo điều kiện để mọi người có thể tiếp cận và chiêm ngưỡng một kỳ quan trác tuyệt mà thiên nhiên đã ưu ái đã ban tặng cho người dân tỉnh Quảng Bình.

522 bậc đá dẫn lên Thiên Đường  

522 bậc đá dẫn lên Thiên Đường – Ảnh: Thiên Hương (vietbao.com)

Trên tinh thần khai thác du lịch gắn với bảo vệ cảnh quan và những giá trị đặc biệt vốn có của di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, bảo tồn nguyên trạng cấu trúc và cảnh quan trong hang động Thiên Đường để giữ mãi được tính nguyên sơ của một hang động tuyệt mỹ, Tập đoàn Trường Thịnh đã đầu tư đường nối vào cửa động, thiết kế bậc thang và đường bên trong động với chiều dài 1,1km. Sau khi tuyến đường dài 4,7km bắt đầu từ Km 16 vào đến chân núi đá được hoàn thành, động Thiên Đường đã chính thức đón khách du lịch từ ngày 3-9-2010 với hơn 500m hang đầu tiên. Từ điểm tập kết, khách du lịch phải đi bộ hoặc đi xe điện chừng 1,6km đoạn đường trải bê-tông dưới tán rừng rợp mát để đến chân đồi trước khi leo 522 bậc thang đá lên đến cửa động.

 Hệ thống hành lang tham quan động

Hệ thống hành lang tham quan động – Ảnh: nguồnthethaovanhoa.vn

Tuy chỉ với 500m đầu tiên nhưng vẻ đẹp huyền diệu và tráng lệ của động Thiên Đường cũng đủ hớp hồn khách du lịch. Với vô vàn những thạch nhũ muôn hình vạn trạng mang hình hài của lịch sử hàng triệu năm, đặc biệt một số nhũ lớn màu trắng, trong suốt như đá thạch anh rất hiếm thấy trong các hang động khác ở Phong Nha - Kẻ Bàng đã khiến khách tham quan có cảm giác như lạc vào một xứ sở thần tiên không có thực… Dọc theo hành trình khám phá, có lúc du khách phải rùng mình bởi luồng gió mát lạnh hay chói chang bởi vầng sáng từ giếng trời cao cả trăm mét chiếu thẳng xuống lòng động, làm nổi rõ bãi đá rộng chừng 500m² và dòng suối ngầm ào ạt chảy tung bọt nước trắng xóa.

 Đêm hội Thiên Đường 11.6.2011

Đêm hội Thiên Đường 11.6.2011 – Ảnh: nguồn vietnamtourcare.com

Thật đáng mừng là sau một thời gian ngắn với nhiều nỗ lực, từ dịp lễ 30-4-2012, một tuyến du lịch mới đã được mở trong động Thiên Đường với 7km tiếp theo, giúp du khách thỏa thuê trong hành trình khám phá những tuyệt phẩm kỳ công của Tạo hóa. Một điểm son đáng ghi nhận ở động Thiên Đường là sự phục vụ đạt đẳng cấp chuyên nghiệp. Tuy giá vé tham quan 120.000VNĐ / người lớn là khá cao so với mặt bằng chung song sau khi kết thúc chuyến tham quan, du khách đều cảm thấy hài lòng bởi được chào đón và phục vụ tận tình ở một nơi được gọi là “thiên đường”.

Du khách trong động Thiên Đường  

Du khách tham quan động Thiên Đường – Ảnh: nguồn giadinh.net.vn

Hy vọng những ưu thế hôm nay sẽ được duy trì và phát huy, không chỉ ở động Thiên Đường mà còn ở những điểm khác trong quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng, để di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng thực sự trở thành điểm đến ấn tượng trong lòng khách du lịch và bạn bè bốn phương… 

Mai Kim Thành (Tổng hợp)    

Danh mục nội dung