thu nhỏ | phóng to

06/03/2013

HAI TƯỢNG PHẬT VIỆT NAM XÁC LẬP KỶ LỤC CHÂU Á


Vào lúc 9 giờ sáng ngày thứ Bảy (2-3-2013) tại Faridabad Haryana (thủ đô New Delhi - Ấn Độ), Tổ chức Kỷ lục châu Á đã chính thức xác lập 2 kỷ lục châu Á mới của Việt Nam: tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất châu Á (núi Cấm - huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) và tượng Phật nhập Niết bàn trên đỉnh núi dài nhất châu Á (núi Tà Cú - thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận).

TƯỢNG PHẬT DI LẶC TRÊN ĐỈNH NÚI LỚN NHẤT CHÂU Á

Tượng Phật Di Lặc tọa lạc trên đỉnh núi Thiên Cấm Sơn cao 710m so với mực nước biển, được dựng trong khuôn viên 2,2ha của chùa Phật Lớn. Với chiều cao 33,6m từ dưới chân đế đến đỉnh đầu, trên bệ tượng có diện tích 22x27m, tổng trọng lượng gần 1.700 tấn gồm bê-tông và cốt thép, tượng Phật Di Lặc núi Cấm đã được xác lập kỷ lục Việt Nam ngày 2-1-2006.

 Tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm

Tượng Phật Di Lặc trên núi Cấm – Ảnh: nguồn langvietonline.vn

Du khách dù đứng ở vị trí nào của đỉnh núi Cấm cũng có thể nhìn rõ tượng Phật Di Lặc trắng sáng uy nghiêm giữa vùng núi rừng Thất Sơn hùng vĩ và huyền bí, với chiếc bụng lớn đặc trưng và nụ cười hiền hậu thanh thoát, thể hiện rõ nét từ bi, hỷ xã của Đức Phật Di Lặc. 

TƯỢNG PHẬT NHẬP NIẾT BÀN TRÊN ĐỈNH NÚI DÀI NHẤT CHÂU Á

Tượng Phật nhập Niết bàn trên núi dài nhất Việt Nam hiện an vị tại chùa Linh Sơn Trường Thọ trên đỉnh núi Tà Cú, được thi công từ năm 1963 - 1966 với nguyên liệu là bê-tông cốt thép do kiến trúc sư Trương Đình Ý chủ trì. Pho tượng được tạo tác trong tư thế nằm nghiêng, đầu gối lên tay, lưng tựa vào vách núi, trên một tổng thể mặt bằng có chu vi đến 832m.

 Tượng Phật nhập Niết bàn trên núi Tà Cú

Tượng Phật nhập Niết bàn trên núi Tà Cú – Ảnh: nguồn phunuonline.com.vn

Tượng Phật có chiều dài 49m tượng trưng cho 49 năm từ khi Đức Phật thành đạo đến khi nhập Niết bàn, bề ngang bàn chân là 8,8m, hai bàn chân xếp chồng cao 4,9m, chiều cao từ vai xuống sàn là 12,2m. Ngày 2-1-2006, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục Việt Nam cho pho tượng Phật nhập Niết bàn núi Tà Cú.

Theo dự kiến, đại diện Tổ chức Kỷ lục châu Á sẽ đến Việt Nam vào cuối tháng Tư và sẽ đích thân đến núi Cấm và núi Tà Cú tham quan và trao bằng xác lập kỷ lục châu Á cho hai tượng Phật này.

Aseantraveller.net

Quý vị có thể tìm hiểu thêm về tượng Phật Di Lặc núi Cấm An Giang và Phật chùa Núi Tà Cú tại:

https://www.aseantraveller.net/tin-tuc/707_khu-du-lich-lam-vien-nui-cam-an-giang.html

https://www.aseantraveller.net/tin-tuc/706_chua-nui-ta-cu-linh-son-truong-tho.html   

Danh mục nội dung