» Giới thiệu » Tham quan » Khu du lịch

thu nhỏ | phóng to

28/08/2013

LANGKAWI - THIÊN ĐƯỜNG DU LỊCH (MALAYSIA)


Nằm trong vùng biển nước ấm, nơi giao nhau giữa eo biển Malacca và biển Andaman, cách đất liền chừng 30km từ bờ biển Tây Bắc Malaysia và rất gần phía Nam Vườn Đại dương Quốc gia Tarutao (Vườn di sản ASEAN) thuộc tỉnh Satun nước láng giềng Thái Lan, Langkawi là tên gọi quần đảo nhiệt đới thuộc bang Kedah gồm 104 hòn đảo đa phần không có người ở, trong đó có 5 hòn đảo chìm trong nước biển chỉ lộ ra mỗi khi thủy triều xuống… 

 Langkawi - thiên đường du lịch

Langkawi - thiên đường du lịch – Ảnh: nguồn venere.com

N NGỌC QÚY BANG KEDAH

Trong lịch sử Malaysia, quần đảo Langkawi được ghi nhận từ khá sớm, khoảng năm 500 với 104 hòn đảo có diện tích 528km². Lớn nhất trong quần đảo này là đảo Langkawi có diện tích 478,5km² với dân số khoảng 45.000 người, nhiều nhóm đảo khác như Dayang Bunting, Beras Basah, Singa Besar, Tuba, Timun, Selang… đều không có cư dân. Có thể để dễ nhớ, hoặc giả nhằm thể hiện sự tin tưởng vào sức mạnh số “9” trong thuật phong thủy mà 5 hòn đảo chìm trong nước biển khi thủy triều lên đã không được tính đến, vì vậy quần đảo Langkawi thường được nhắc đến với con số 99 hòn đảo.

Bản đồ Langkawi  

Bản đồ Langkawi và các vùng sinh thái – Ảnh: nguồn backpackers.com.tw

Tên “Langkawi” là từ ghép được kết hợp bởi hai từ “Lang” và “Kawi”. “Lang” trong nguyên ngữ Malay cổ “helang” có nghĩa là chim Đại bàng; “Kawi” là một loại quặng mangan ở địa phương. Những ngư dân xưa đã từng nhìn thấy những chú Đại bàng cắp đá mangan bay vút lên trời cao, từ thực tế đó họ đã đặt cho quần đảo tên Đại bàng nghe rất ý vị. Cũng xuất phát từ ý nghĩa này mà tại quãng trường Đại bàng gần Kuah Jetty, một tượng đài với hình ảnh chim Đại bàng nâu cắp đá mangan tung cánh về phía biển khơi đã được dựng lên làm biểu tượng cho hòn đảo Langkawi xinh đẹp.

biểu tượng của Langkawi  

Chim Đại bàng nâu - biểu tượng của Langkawi – Ảnh: nguồn Itour.com.vn

Cũng có người hiểu “Langkawi” theo nghĩa khác. Học giả Tun Mahomed Zahir trong “The Legends of Langkawi” (Những huyền thoại của Langkawi) đã cho rằng, tên “Langkawi” có gốc từ tiếng Ấn cổ (Sanskrit), theo đó “Langka” là “đẹp” và “Wi” là “vô cùng”. Do vậy “Langkawi” có nghĩa là “cực đẹp”. Cách hiểu này tưởng không quá khi đánh giá quần đảo Langkawi.

 Langkawi với khung cảnh nên thơ

Langkawi với khung cảnh nên thơ – Ảnh: nguồn tourdulichmalaysia.net.vn

Lịch sử Langkawi gắn với truyền thuyết về một phụ nữ có tên Mahsuri đã bị xử tử oan vì nghi phạm tội ngoại tình. Trước khi chết, Mahsuri đã để lại một lời nguyền, theo đó liên tiếp trong bảy thế hệ nơi đây sẽ luôn có chiến tranh và xung đột… Ngày nay tuy đã qua bảy thế hệ nhưng vẻ thần bí của truyền thuyết vẫn còn bàng bạc đâu đó trên khắp hòn đảo, đặc biệt tại Makam Mahsuri (lăng mộ Mahsuri), nơi được cho là đã chôn cất nhân vật chính của truyền thuyết mang nhiều tính huyền thoại.

Khu resort trên đảo Langkawi  

Một khu resort trên đảo Langkawi – Ảnh: nguồn malaysianaturalheritage.com

Năm 1990, trong nỗ lực phát triển du lịch đảo Langkawi thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ Malaysia đã có những hỗ trợ thích đáng cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu giải trí, nghỉ dưỡng trên đảo. Từ đó nhiều khu resort, khách sạn cao cấp cùng những công trình dân dụng đã mọc lên đem lại nhiều sinh khí và sức hấp dẫn cho du lịch Langkawi… Bộ Du lịch Malaysia cũng đã đóng vai trò khá tích cực khi trực tiếp bảo vệ và khai thác vẻ đẹp tự nhiên của quần đảo thơ mộng này.

Đảo Langkawi hấp dẫn khách du lịch  

Đảo Langkawi hấp dẫn khách du lịch – Ảnh: nguồn thethaovietnam.vn

Ngày nay Langkawi được ví như hòn ngọc qúy, một điểm đến hấp dẫn nhất của bang Kedah và du lịch Malaysia với những bãi biển đẹp đến nao lòng, những khu rừng nguyên sinh nhiệt đới độc đáo cùng những kiến tạo đá vôi muôn hình muôn vẻ có giá trị về địa chất hơn 500 triệu năm, được công nhận “Công viên Địa chất Thế giới” đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á ngày 1-6-2007.

LANGKAWI - THIÊN ĐƯỜNG CỦA THIÊN ĐƯỜNG

Ít ai ngờ quần đảo Langkawi lại hội tụ nhiều thiên đường bí ẩn với những hòn đảo đầy mê hoặc làm đắm say lòng người, trong đó đảo chính Langkawi là một trong những hòn đảo nhiệt đới đẹp nhất châu Á. Langkawi là điểm du lịch lý tưởng cho những ai yêu thích vẻ đẹp tĩnh lặng của tự nhiên, là điểm trăng mật tâm đắc của các đôi uyên ương trong mùa hạnh phúc…

điểm du lịch trăng mật lý thú  

Langkawi - điểm du lịch trăng mật lý thú – Ảnh: nguồn muonmau.vn

Đích đến của Langkawi là những bãi biển và mỗi bãi biển ở đây đều mang nét đẹp tinh tế riêng, như Tanjung Rhu với cát trắng và ánh nắng dịu ngày hè được xếp vào hàng những bãi biển đẹp nhất thế giới; biển Pantai Cenang với nhịp sống sôi động và náo nhiệt cùng nhiều trò chơi thể thao nước hấp dẫn; biển Pantai Kok yên bình nép mình dưới dãi rừng núi mang nhiều nét thôn dã; biển Pantai Tengah kết hợp thú vị giữa sự sôi động của biển Cenang và nét tĩnh tại của biển Kok; những bãi biển không kém phần ấn tượng như Pantai Datai, Burau Bay

Biển Tanjung Rhu  

Biển Tanjung Rhu – Ảnh: nguồn tourdulichmalaysia.net.vn

Cách Langkawi 20km về phía Đông Nam, Công viên hải dương Pulau trải dài 30km gồm các hòn đảo xanh màu ngọc bích, trong đó có đảo Pulau Payar là lớn nhất. Đây là một trong những địa điểm lặn tốt nhất trên thế giới, rất lý tưởng để lặn và lặn dùng ống thở, quan sát đời sống của các sinh vật dưới biển. Đối với những ai ngại xuống nước thì những âu thuyền của thuyền đáy kính là những trạm quan sát di động, giúp “thực mục” những điều kỳ thú dưới đáy đại dương.

Công viên hải dương Pulau  

Lặn ngắm san hô ở Công viên hải dương Pulau – Ảnh: nguồn vamvo.com

Dong thuyền đến vịnh Đại bàng, du khách sẽ thật hào hứng với tour cho Đại bàng ăn (Eagle Feeding). Khi thức ăn được tung xuống biển, hàng trăm chim đại bàng từ trong những cánh rừng trên các hòn đảo quanh vịnh túa ra bay lượn, rồi lần lượt từng con tách đội hình sà xuống nước, xòe những móng vuốt sắc nhọn nhanh chóng quắp gọn con mồi trong một động thái thật ngoạn mục, chuẩn xác…

Những chú Đại bàng bay lượn  

Đàn chim Đại bàng bay lượn chờ nhận phần ăn – Ảnh: nguồn phuot.vn

Là Công viên địa chất thế giới đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, Công viên địa chất Langkawi gồm Công viên rừng địa chất Machinchang nơi có những loại đá cổ thuộc kỷ Cambri (450 - 550 triệu năm), nơi phát lộ những dấu tích cư trú đầu tiên của người Malaysia và khu vực Đông Nam Á; Công viên rừng địa chất Kilim với hệ thống rừng nhiệt đới trên núi đá vôi với cấu tạo đá bị xói mòn bởi ảnh hưởng của thời tiết và biến đổi khí hậu; Công viên rừng đá cẩm thạch Dayang Bunting hay còn được biết đến với tên “hồ Phụ nữ mang thai”.

Công viên địa chất Langkawi

Công viên địa chất Langkawi – Ảnh: nguồn thegioidulichmalaysia.com

Hồ “Phụ nữ mang thai” (Tasik Dayang Bunting) là một trong những điểm đến khá thú vị, một hồ nước ngọt giữa biển khơi sâu hơn 14m, được hình thành do các hang động bị sập xuống. Từ truyền thuyết cô gái nào uống nước hồ sẽ tự nhiên có thai mà trong niềm thành tín, nhiều đôi uyên ương đã tìm đến đây hưởng tuần trăng mật với hy vọng sẽ đem về điều may mắn (!)…

 hệ sinh thái núi, rừng nguyên sinh

Langkawi với hệ sinh thái núi, rừng nguyên sinh – Ảnh: nguồn kenh14.vn

Hiện trong khu vực Công viên còn rất nhiều vùng sinh thái núi, rừng gần như nguyên sinh với hệ động, thực vật không chỉ phong phú dưới nước mà còn cả trên cạn, các chủng loại đá cũng phong phú và đa dạng với nhiều cấu tạo khác nhau. Du khách có thể đi thuyền xuyên qua rừng ngập mặn hoặc tản bộ băng rừng khám phá khu Bảy giếng (Seven Wells - Telala Tujuh), tham quan suối nước nóng, bãi biển cát đen, hang động Gua Cerita, hang động Gua Langsir, Công viên sinh thái, Công viên Lúa

BẢN GIAO HƯỞNG ĐẦY CẢM XÚC

Được sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, các nhà đầu tư du lịch đã tập trung khai thác thế mạnh của quần đảo, mở ra nhiều tours khai thác thiên nhiên như Công viên địa chất, Thiên đường chim muông, Trang trại cá Sấu, cho Đại bàng ăn… Bên cạnh đó họ cũng xây dựng những công trình nhân tạo trên cơ sở tôn trọng và hài hòa với thiên nhiên như hệ thống cáp treo, cầu Langkawi, Thế giới nước, Quảng trường Đại bàng… đã tạo nên những dấu ấn độc đáo đem lại sức hấp dẫn cho du lịch Langkawi.

Quảng trường Đại bàng  

Quảng trường Đại bàng – Ảnh: nguồn langkawi-info.com

- Quảng trường Đại bàng (Dataran Lang) với hình tượng chim Đại bàng tung cánh là một trong những điểm nổi bật nhất tại Langkawi, biểu tượng của trung tâm du lịch Langkawi và là điểm đón khách đến Langkawi bằng đường biển.

- Thiên đường chim muông (Bird Paradise) tại phía Đông đảo Langkawi, được ví như một thiên đường nằm trong một thiên đường. Đây là một công viên được thiết kế mô phỏng theo môi trường sinh sống tự nhiên của các loài chim chóc giữa núi rừng Langkawi.

- Công viên sinh thái nằm trong Công viên địa chất Langkawi, có hệ động thực vật đa dạng và phong phú, đặc biệt hàng đàn khỉ lông vàng rất dạn dĩ, sẵn sàng “giao lưu” cùng du khách…

Khỉ lông vàng dạn dĩ  

Khỉ lông vàng dạn dĩ và thân thiện – Ảnh: nguồn dulichmalaysia.vn

- Công viên Lúa (Laman Padi Langkawi) là một điểm du khảo lý thú, nổi tiếng với nhiều mô hình trồng lúa trong lũ, lúa nước, lúa phù sa… cùng một khu vườn trồng nhiều loại dược thảo truyền thống.

- Trang trại cá Sấu (Taman Buaya Langkawi) nằm ở thị trấn Kubang Badak với hàng ngàn chủng loại cá Sấu khác nhau, từ cá Sấu bản địa đến cá Sấu du nhập nhiều nơi trên thế giới.

- Cáp treo (Cable Car) dẫn đến đỉnh Grunung Mat Cincang ở độ cao 705m so với mực nước biển là lộ trình được nhiều du khách chọn lựa, bởi từ cabin có thể phóng tầm mắt bao quát toàn bộ cảnh quan Langkawi.

 Cầu treo trên đỉnh núi

Cầu treo trên đỉnh núi – Ảnh: Anh Thư (nguồn phapluatvn.vn)

- Cầu Langkawi (Langkawi Skybridge) là một trong những cây cầu hùng vĩ và ngoạn mục nhất thế giới, có hình dáng uốn cong, dài 125m băng qua những ngọn núi trên độ cao 700m so với mực nước biển. Đi trên cầu, du khách có thể chiêm ngắm vẻ đẹp của biển Andaman và đảo Turatao của Thái Lan.

- Thế giới nước (Underwater World) nằm gần cảng biển và khu trung tâm đảo Langkawi là một khu vui chơi giải trí độc đáo, với hệ thống đường hầm xuyên vào vách núi. Hai bên đường hầm được thiết kế những bể cá khổng lồ giới thiệu rất nhiều loài cá lạ… Đặc biệt trong đường hầm giữa môi trường nhiệt đới, du khách bỗng bắt gặp ánh sáng rực rỡ và khí lạnh băng giá của vùng Bắc cực, với những khối băng tuyết trắng xóa, từng đàn chim cánh cụt, hải cẩu và nhiều loài thú vùng ôn đới đang thanh thản nô đùa…

thế giới nước Langkawi  

Đàn chim Cánh cụt trong khu giải trí thế giới nước Langkawi – Ảnh: nguồn wanwidget.com

- Phố buôn bán tại thị trấn Kuah tuy không phải là địa điểm buôn bán lớn nhất ở Langkawi nhưng vẫn hấp dẫn khách du lịch bởi nơi đây quy tụ lượng lớn cửa hàng bán lẻ, một siêu thị cùng trạm giao dịch ATM quốc tế, giúp khách dễ dàng rút tiền từ tài khoản khi cần.

- Trung tâm Thủ công mỹ nghệ (Galeria Perdana) tập trung hơn 2.500 mặt hàng, giúp người dân trên đảo phát triển nghề thủ công và tăng thu nhập.

 Cửa hàng miễn thuế tại Langkawi

Cửa hàng miễn thuế tại Langkawi – Ảnh: nguồn modiereport.com

● ● ●

Những bãi biển tuyệt vời, những khu du lịch cao cấp cùng nhiều hoạt động gắn liền với thiên nhiên đã đem lại cho du lịch Langkawi những ưu thế nhất định. Bên cạnh đó, việc Chính phủ Malaysia cho quần đảo này hưởng chính sách của khu vực miễn thuế (Tax-free island) cũng góp phần tích cực trong kích cầu du lịch, biến Langkawi thành thiên đường không chỉ của nghỉ dưỡng mà còn cả mua sắm khi hàng hóa nơi đây rẻ hơn đất liền từ 20 - 30%.

Sẽ là thiếu sót khi đến Malaysia mà chưa một lần đặt chân đến Langkawi, cảm nhận cuộc sống tĩnh lặng giữa một không gian quá đổi yên bình…

Mai Kim Thành      

Danh mục nội dung