» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

16/09/2013

BẢO TÀNG SÁP - IMAGES OF SINGAPORE


Đến với đảo quốc Singapore, sẽ là thiếu sót nếu du khách không ghé thăm Bảo tàng  “Images of Singapore” - “Những hình ảnh của đất nước Singapore” hay còn gọi Bảo tàng “sáp” (Wax Museum) trên đảo Sentosa, bởi nơi đây bằng công nghệ tạo hình sáp độc đáo, lịch sử hình thành và phát triển xã hội Singapore từ thế kỷ 14 đến nay đã được giới thiệu cách sinh động, đem lại cho người thưởng lãm cơ hội hiểu biết nhiều hơn về đất nước và con người Singapore…   

NHỮNG HÌNH ẢNH CỦA ĐẤT NƯỚC SINGAPORE

Singapore là một quốc đảo đa sắc tộc. Nền văn hóa Mã Lai được bổ sung bởi ảnh hưởng du nhập từ Trung Quốc, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Thái Lan, Ấn Độ… đã tạo nên nền văn hóa Singapore đa dạng và phong phú. Ý thức đang đi chung một con thuyền và cần phải đoàn kết, gắn bó để cùng nhau phát triển, cộng đồng cư dân Singapore đã khéo nối kết những truyền thống cổ xưa với xu thế phát triển hiện đại, kiến dựng nên một đất nước Singapore thân thiện mà ngày nay được mệnh danh “Rồng châu Á” và là thành phố “sạch sẽ tinh tươm” nhất khu vực.

 Bảo tàng  “Images of Singapore”

Bảo tàng  “Images of Singapore”Ảnh: nguồn vtv.vn

Trong nỗ lực góp phần giáo dục thế hệ trẻ về một giai đoạn bi hùng của cha ông trong những ngày gian nan đi mở cõi, đồng thời cũng giúp người nước ngoài có một khái niệm về lịch sử hình thành và phát triển của xã hội Singapore từ thế kỷ 14 đến nay, Bảo tàng “The pioneers of Singapore” - “Những người tiên phong của Singapore” đã được khai mở đón khách từ năm 1983, với những mô hình bằng sáp khá thú vị.

 Giữ mãi những phút giây lịch sử

Giữ mãi những phút giây lịch sử – Ảnh: nguồn phuot.vn

Đến năm 1994, Bảo tàng đã được sửa chữa và đổi tên thành “Festival of Singapore” - “Lễ hội của Singapore”. Trong những năm từ 2003 đến 2005, Bảo tàng đã tạm ngừng hoạt động để đại tu, nâng cấp sửa chữa toàn diện và ra mắt công chúng trở lại với tên gọi mới, đơn giản hơn nhưng cũng rất ý nghĩa: “Images of Singapore” - “Những hình ảnh của đất nước Singapore”.

 Nơi đây thời gian như ngưng đọng

Nơi đây thời gian như ngưng đọng – Ảnh: nguồn mytour.vn

Tuy có nguồn doanh thu rất lớn nhưng điều đáng trân trọng là những người chủ trương và tạo dựng “Images of Singapore” đã không hề xem bảo tàng là cơ hội tìm kiếm lợi nhuận mà chỉ nhằm lưu giữ và giới thiệu nền văn hóa Singapore đa dạng và phong phú đến công chúng, vì vậy mà phần lớn thu nhập có được từ bảo tàng đều được dành cho duy tu tôn tạo và thay đổi tiểu cảnh, tránh sự nhàm chán cho du khách mỗi khi có dịp đến nơi đây.

 “Images of Singapore”

“Images of Singapore” – Ảnh: nguồn dh3ni.net

Năm 2006, “Images of Singapore” đã được trao giải thưởng The Award, một phần thưởng cao qúy nhằm vinh danh những nỗ lực đổi mới xuất sắc trong ngành công nghiệp giải trí.

TỪ CÂU CHUYỆN TRUYỀN THUYẾT

Là một bảo tàng lịch sử, “Images of Singapore” không mang trong mình không khí nặng nề của lịch sử hay chính trị với những lời diễn thuyết khô khan. Bằng thủ pháp độc đáo, Bảo tàng đã giúp du khách dù ở cương vị hay tuổi tác nào cũng đều dễ dàng trải nghiệm lịch sử Singapore qua những câu chuyện kể thú vị.

 Những sinh hoạt đời thường

Những sinh hoạt đời thường – Ảnh: nguồn vemaybaycattuong.com

Khởi từ một căn phòng gỗ với những chiếc ghế gỗ, những thùng gỗ hay những cánh buồm… nhuốm màu thời gian, du khách cảm nhận một không khí gần gũi thân thiện, như thể đang bước lên con tàu xưa cũ trong hành trình ngược thời gian. Điểm nhấn đặc biệt ở đây là chân dung 4 người đàn ông đại diện cho 4 sắc tộc chính của Singapore: Malay, Trung Hoa, Anh, Ấn Độ.

 Khởi từ một căn phòng gỗ

Khởi từ một căn phòng gỗ – Ảnh: nguồn phuot.vn

Khi mọi người còn đang chú mục quan sát 4 vị đại biểu để nhận ra nét riêng độc đáo của từng sắc tộc thì bất ngờ họ “động đậy” và lên tiếng, thay nhau dẫn chuyện đưa du khách tìm về lịch sử hình thành của đảo quốc Singapore, từ việc gặp gỡ những nhân vật hàng đầu của đất nước, hồi tưởng những giờ phút đen tối nhất của lịch sử, đến tìm hiểu ngành hàng hải rất đáng tự hào của đảo quốc, thâm nhập vào những nghi thức, lễ hội hay phong tục tập quán của người Malay, Peranakan, người Hoa, người Ấn trong thời cực thịnh của họ khi đến vùng đất mới…

Tượng Nhân sư Merlion  

Tượng Nhân sư Merlion - biểu thị cho sự khởi đầu của Singapore – Ảnh: nguồn giatour.vn

Để minh họa cho câu chuyện kể của các vị đại biểu, một bộ phim hoạt hình ngắn cũng được trình chiếu tái hiện cách sinh động truyền thuyết về hoàng tử Sang Nila Utama - người đã có công phát hiện và khai sinh đảo quốc. Truyền thuyết kể rằng vị hoàng tử trong một lần đi qua vùng biển lạ, đã gặp trận cuồng phong. Đang lúc sóng to gió lớn và tàu sắp bị chìm, chàng quyết định ném chiếc vương miện xuống biển. Điều kỳ diệu là liền ngay khi đó, một sinh vật đầu sư tử mình cá bỗng hiện ra và lập tức sóng yên biển lặng. Cho là duyên may, chàng hoàng tử quyết định lưu trú tại hòn đảo này và đặt tên đảo là Singapura - thành phố Sư tử. (Singapura được ghép từ hai chữ có nguồn gốc  Phạn ngữ là “singa” - “Sư tử” và “pura” - “thành phố”).

Con đường dẫn về quá khứ  

Con đường dẫn về quá khứ – Ảnh: P. Nguyen (nguồn vn.tieba.com)

NHỮNG NGÀY XƯA THÂN ÁI

Rời khỏi phòng chiếu phim, con đường hầm hoang sơ dẫn vào không gian chính của “Images of Singapore”. Du khách khó tránh khỏi chút xao động tưởng như đang lạc vào khu rừng hoang vắng nào đó, văng vẳng bên tai những thanh âm xào xạc của núi rừng, của tiếng chim hót thú kêu… Cái cảm giác ngài ngại đó rồi cũng nhanh chóng biến mất khi du khách đặt chân vào các gian trưng bày tái hiện hoạt động văn hóa đời thường của người dân xứ đảo, với các sinh hoạt cộng đồng hay tập quán, lễ nghi…

Đâu là người, đâu là tượng 

Đâu là người thật, đâu là tượng sáp? – Ảnh: nguồn tripwow.tripadvisor.com

Công nghệ tạo hình sáp tại “Images of Singapore” tuy chưa đạt mức thượng thừa nhưng cũng đủ làm du khách ngạc nhiên thích thú. Các phiên bản người được chăm chút khá tỉ mỉ, từ cử chỉ, thần thái đến trang phục với kích thước y như thật, được bố cục hài hòa vào những tiểu cảnh sống động cùng những đồ tạo tác qúy hiếm, đã khiến người xem có lúc giật thót mình ngỡ như đang chạm vào thế giới của người xưa, bởi khó lòng phân biệt được đâu là người thật, đâu là tượng sáp (!).

 Cô dâu chú rễ trong đám cưới xưa

Cô dâu chú rễ trong đám cưới xưa – Ảnh: nguồn xzone.vn

Thực tế các tiểu cảnh được bố trí tại Bảo tàng “Images of Singapore” đều lấy bối cảnh là những sinh hoạt đời thường của những người đương thời - không khí trang nghiêm của một lễ cưới với cô dâu chú rễ đang bái lạy song thân phụ mẫu, không khí u sầu của một lễ tang, bữa cơm ấm cúng của một gia đình người Hoa, bầu khí sum vầy của ngày hội Tết hay đêm Trung Thu ngập tràn hạnh phúc… Du khách còn nhiều thú vị khi bắt gặp nét căng thẳng nơi một ván cờ, nét tư lự của người xem bói toán hay cảnh săn thú, đánh cá, kéo thuyền, buôn bán, những tập tục nghi lễ đầy chất nhân văn của người Ấn Độ, người Malay…

Không khí Tết Trung thu  

Không khí Tết Trung thu tràn ngập gia đình – Ảnh: nguồn xzone.vn

Bảo tàng “Images of Singapore” quả là một công trình độc đáo. Nơi đây cuộc sống và sinh hoạt của các sắc dân trên đất nước Singapore, từ thuở ban sơ cho đến tận ngày nay đã được chú tâm khắc họa cách sinh động. Tham quan Bảo tàng “Images of Singapore”, du khách hẳn cảm thấy mỗi bước đi là mỗi bước khám phá, từ lịch sử, lễ nghi đến phong tục, tập quán của các cư dân sống trên đất nước này, một đảo quốc tuy không có bề ngang bề rộng bằng ai nhưng vẫn rất đáng để bất cứ ai cũng phải nghiêng mình kính phục…

 Cảnh xem bói toán

Cảnh xem bói toán của người xưa – Ảnh: Như Quỳnh (nguồn xzone.vn)

● ● ●

Trải bao biến thiên dâu bể, đảo quốc Singapore ngày nay đã được khẳng định là một đầu mối giao thương và là trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng giữa châu Âu và khu vực. Đến thăm Singapore, du khách quan tâm tìm hiểu lịch sử đất nước này khó tìm được một địa chỉ nào tốt hơn, bởi “Images of Singapore” là một bảo tàng có sức hấp dẫn với số lượng hơn chục ngàn lượt khách tham quan mỗi ngày, một điểm đến chắc chắn sẽ để lại nơi du khách những ấn tượng ngọt ngào khó quên…

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung