» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

thu nhỏ | phóng to

29/07/2014

ĐẶC KHU THỦ ĐÔ JAKARTA (INDONESIA)


Nằm trên bờ biển Tây Bắc của đảo Java tại cửa sông Ciliwung đổ ra biển Java, đặc khu Jakarta là thủ đô của Indonesia gồm 661,52 km² diện tích đất liền và 6,977 km² diện tích mặt nước. Đặc khu này ở vào phần thấp và bằng phẳng của lưu vực với độ cao trung bình 7m trên mực nước biển, phía Nam chủ yếu là đồi trong khi 40% của khu vực, đặc biệt phía Bắc lại thấp hơn mực nước biển.

 Trung tâm Jakarta

Trung tâm Jakarta – Ảnh : nguồn riconsulate.am

Các bản ghi chép còn lại đã cho biết nguồn gốc khá thú vị của tên Jakarta. Nguyên vùng đất Jakarta ngày nay xưa kia là một cảng nhỏ thuộc khu định cư của người Hindu thế kỷ IV. Đến thế kỷ XIV, nơi đây đã trở thành một cảng lớn thuộc Vương quốc Sunda. Năm 1527, những đội quân Hồi giáo đến từ Cirebon và Demak dưới sự lãnh đạo của Fatahillah đã tấn công Vương quốc Sunda, nhưng phải đến 22-6-1557 quân đội của Fatahillah mới chiếm được thành Sunda Kelapa và Fatahillah đã cho đổi tên thành “Jayakarta” với ý nghĩa “Chiến thắng huy hoàng”…

Về mặt hành chính, đặc khu Jakarta là một đơn vị cấp tỉnh (tên gọi tiếng Indonesia là Propinsi Daerah Khusus Ibukota Jakarta, viết tắt là Propinsi DKI Jakarta hoặc DKI Jakarta), được phân thành 5 thành phố Trung Jakarta (Jakarta Pusat), Đông Jakarta (Jakarta Timur), Bắc Jakarta (Jakarta Utara), Nam Jakarta (Jakarta Selatan), Tây Jakarta (Jakarta Barat) và huyện Ngàn đảo (Kepulauan Seribu - nguyên là một bán huyện của Bắc Jakarta). Đứng đầu bộ máy hành pháp của đặc khu Jakarta là Tỉnh trưởng, mỗi thành phố được điều hành bởi một Thị trưởng và huyện đảo được điều hành bởi Huyện trưởng.

Thủ đô Jakarta

Thủ đô Jakarta – Ảnh : nguồn expeditionindonesia.com

Jakarta hiện tập trung nhiều dân tộc cùng chung sống, trong đó có 35% người Javanese, 28% người Betawi, 15% người Sundanese, 6% người Hoa, 4% người Batak, 3% người Minangkabau… Ngôn ngữ chính là tiếng Indonesia, tiếng lóng Betawi, tiếng Java, tiếng Sunda. Về mặt tín ngưỡng, Hồi giáo chiếm đa số với 86%, các tôn giáo còn lại có Tin Lành (6%), Công giáo (4%), Phật giáo (4%), Ấn Độ giáo.

Do tương đối gần xích đạo, Jakarta có các mùa khô và ẩm khá rõ rệt với mùa ẩm từ tháng 11 đến tháng 6 năm sau và mùa khô trong các tháng còn lại. Nhiệt độ trung bình ban ngày là 28º C, nhiệt độ trung bình ban đêm lạnh hơn một chút, ở mức 25º C. Theo các nhà nghiên cứu, Jakarta đang chìm với tốc độ 5 - 10 cm mỗi năm, thậm chí lên đến 20 cm ở các khu vực bờ biển phía Bắc nên vấn đề ngập lụt đang là bài toán hóc búa đối với chính quyền thủ đô.

 Lũ lụt ở trung tâm Jakarta

Lũ lụt ở trung tâm Jakarta – Ảnh: nguồn dutchwatersector.com

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, Jakarta phát triển với tốc độ chóng mặt, được liệt vào danh sách “siêu đô thị” với khoảng 12 triệu dân trên quy mô diện tích 661,52 km², trở thành vùng đô thị có mật độ dân cư xếp thứ 9 thế giới, đang khi cơ sở hạ tầng không theo kịp đà phát triển, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng tồi tệ. Bên cạnh đó, vấn nạn lụt lội thường xuyên đã đặt thủ đô Jakarta phải đối mặt với những thách thức lớn. Theo ước tính của các nhà chuyên môn, Jakarta cần một hệ thống giao thông đường bộ có tổng chiều dài khoảng 12.000 km, thực tế chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu trong khi lượng xe có động cơ liên tục tăng từ 10 - 12% năm.

Jakarta có sân bay quốc tế Soekarno - Hatta. Trong nỗ lực giải quyết tình trạng giao thông ngày càng “nhức nhối”, Jakarta đang quyết tâm xây dựng đường xe điện trên cao Monorail. Tuy đã có kế hoạch từ trước năm 2007 nhưng việc triển khai thực hiện bị gián đoạn vì nhiều lý do, trong đó tài chánh là một trong những nguyên nhân chính. Mãi đến năm 2013 tuyến đường Monorail mới được khởi động với sự giám sát chặt chẽ của Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015 với tuyến Green Lane dài 14,5km và năm 2016 với tuyến Blue Lane dài 15,5km.

Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal  

Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal – Ảnh: nguồn khangvuongbooking.com

Tại Jakarta có nhiều điểm tham quan như Đài tưởng niệm quốc gia “Monas”, Bảo tàng Quốc gia Indonesia, Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal, Vườn phong lan, Condet - ngôi làng ở phía nam Jakarta, Pulau Seribu - nhóm các đảo trong vịnh Jakarta… Trong những năm gần đây, Jakarta đã nỗ lực mở rộng các cơ sở vật chất với các khách sạn nhiều sao cao cấp, nhiều nhà hàng giới thiệu những món ăn ngon, những trung tâm mua sắm hiện đại và cuộc sống về đêm đầy sôi động, đã đáp ứng nhu cầu khách du lịch, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Indonesia…

ASEAN Traveller (Tổng hợp)    

Danh mục nội dung