» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Đặc sản

thu nhỏ | phóng to

05/12/2010

VỊT QUAY THẤT KHÊ


Vịt quay là một đặc sản nổi tiếng rất đáng tự hào của người dân xứ Lạng. Để làm món này, người ta phải chọn vịt công phu, thường là giống vịt bầu hay vịt Bắc Kinh mở ít thịt dày có trọng lượng chừng 2,5kg, đặc biệt loại vịt lai tạo được nuôi tại thị trấn Thất Khê thuộc huyện Tràng Định, với cách chăn thả tự nhiên đã cho thịt săn chắc, chất nạc cao nên khi quay ăn ngon hơn hẳn vịt nhập từ Trung quốc.

A

Ảnh: nguồn vntennis.net

Vịt sau khi cắt tiết và làm sạch lông, phải mổ moi để lấy hết ruột gan ra ngoài – dĩ nhiên là bộ đồ lòng được dành làm các món xào, món canh gừng hoặc chế biến ngay các món nhậu khoái khẩu. Tiếp đến rửa sạch, đưa vào bụng một muôi nước tàu choong rồi may lại. Nước “tàu choong” là một dung dịch gồm các loại gia vị như lá mác mật, gừng băm nhỏ, hành khô, thảo quả, đinh hương, mì chín, hồ tiêu trộn đều với xì dầu và tương tàu choong chưng lên, có tác dụng ướp thịt và làm át hết mùi tanh.

Trước khi sấy, người ta thổi hơi dưới lớp da cho con vịt căng tròn rồi bôi đều lên thân một lớp mật ong pha chút dấm và nước sôi. Sấy trên lửa chừng 15 phút vịt sẽ chín đều chừng 2/3, lớp da bên ngoài se lại, lúc đó mới thả từng con vào chảo mở đang sôi để quay, đảo đều đến khi vịt chín ngả màu vàng sậm thì vớt ra, lúc này đã sẵn sàng món vịt quay để mời nhau thưởng thức.

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung