» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

thu nhỏ | phóng to

05/12/2010

CHÙA TIÊN - GIẾNG TIÊN


Chùa Tiên có tên chữ Song Tiên tự, do dân làng Phai Luông lập thời vua Lê Thánh Tông trên núi Đại Tượng cạnh giếng Tiên. Sau này chùa bị hư, người ta mới chuyển vào động núi Đại Tượng như hiện nay.

Truyền thuyết kể rằng, xưa có hai ông tiên ngồi đánh cờ ở trong núi Đại Tượng, do mãi chơi quên chuyện về trời trước khi rạng sáng nên đã hóa thành đá. Một truyền thuyết khác liên hệ đến chuyện tiên ông giúp dân làng nguồn nước, đã giẫm chân xuống đá tạo nên mạch nước giếng Tiên (!). Trong động ngoài những nhũ đá hình con voi, hình dơi bay… còn có hai khối đá dị thường rất giống hình người, nhiều người cho đó là tiên ông hóa thạch, nên khi lập chùa dân làng đã gọi là chùa Song Tiên.

A

Ảnh: nguồn langson.gov.vn

Chùa Tiên phối thờ Phật, Mẫu và Đức Thánh Trần, có bố cục kiểu “tiền Phật hậu Thánh” gồm cung tam bảo thờ Phật phía ngoài và cung thờ Mẫu, Đức Thánh Trần ở phía trong. Nơi đây còn lưu giữ một hệ thống văn bia phong phú của các văn nhân, thi sĩ, trong đó có bài “Trấn doanh bát cảnh” do Ngô Thì Sỹ cảm tác ca ngợi cảnh đẹp của thiên nhiên xứ Lạng.

Hàng năm chùa Tiên mở hội ngày 18 tháng Giêng âm lịch, cùng với chùa Nhị Thanh - Tam Giáo (15 – 17 tháng Giêng âm lịch) và Tam Thanh (15 tháng Giêng âm lịch) tạo nên một dịp trẩy hội đông vui.

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung