» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

thu nhỏ | phóng to

17/02/2011

KHU DI TÍCH PHỦ DẦY


Nằm trên địa phận xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, cách thành phố Nam Định chừng 12km, khu di tích Phủ Dầy là một quần thể gồm 21 kiến trúc thuộc 4 khu vực chính: đền Thượng hay còn gọi đền Mẫu Thượng Ngàn trên núi Tiên Phong, phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát và phủ Cô hay lăng Bà Chúa Liễu.

a

Phủ Tiên Hương - Ảnh: nguồn lukhach24h.com

Nguyên Bà chúa Liễu Hạnh có tên Lê Thị Thắng, sinh năm 1557 tại làng Vân Cát, con ông Lê Công Chính và bà Trần Thị Phúc. Năm 18 tuổi Bà kết hôn với ông Đào Long ở làng Tiên Hương, đến năm 21 tuổi thì bất đắc kỳ tử để lại một con thơ. Sự thật là vậy nhưng bao trùm lên đó là những huyền thoại được truyền tụng, như chuyện Bà đột ngột từ trần được liên hệ với kỳ hạn trở về thiên đình của một tiên nữ giáng trần, rồi chuyện về những lần linh hiển giúp người lành, giúp nhà Trịnh dẹp giặc, hội kiến với Trạng Bùng… đã đưa Bà vào hàng linh Mẫu, trở thành một trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian.

a

Phủ Vân Cát - Ảnh: nguồn lukhach24h.com

Phủ Dầy hay phủ Tiên Hương được xây dựng từ thế kỷ 17 và mở rộng như hiện nay là từ năm 1914. Trong điện thờ là một thế giới thần bí với vị Thánh Mẫu nữ vương và cả triều đình thần thánh.

a

Lăng Bà Chúa Liễu - Ảnh: nguồnlukhach 24h.com

Lễ hội phủ Dầy được tổ chức từ ngày 1 –  8 tháng Ba, là một trong 15 lễ hội văn hóa dân gian của cả nước.

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung