» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

thu nhỏ | phóng to

25/03/2011

CHÙA SÙNG PHÚC - CAO BẰNG


Nằm trên một cánh đồng bản Huyền Ru thuộc địa phận xã Thanh Nhật, huyện Hạ Lang, chùa Sùng Phúc là một ngôi cổ tự, được xây dựng từ thời vua Trần Nhân Tông (1278 - 1293). Nguyên ban đầu chùa được dựng trên núi Pò Kiền và có tên là Trùng Khánh, đến thời Lê Hiển Tông niên hiệu Cảnh Hưng (1740 - 1786) chùa mới được dời đến vị trí hiện nay. Tương truyền vào năm Vĩnh Tộ 1 thời vua Lê Thần Tông (1619), một quả chuông lớn của chùa bị rơi xuống đầm nước phía dưới chùa nên từ đó về sau đầm này được gọi là đầm “chuông”.

 a

Hội Chùa Sùng Phúc 15 tháng giêng Tân Mão –  2011

Năm Cảnh Hưng 43, chùa được trùng tu và đổi tên thành Sùng Phúc tự. Tại đây, ngoài việc thờ Quan Âm bồ tát còn phối thờ Thiên Vương đại thần tức Hoàng Nghệ ở châu Tư Lang (Hạ Lang), người đã tham gia chống quân Nguyên Mông lần thứ ba, bảo vệ ba tổng Lệnh Cầm, Vĩnh Thọ, Phong Đằng; Thành hoàng Nguyễn Thành Vương (tức Nguyễn Đình Bá, quê thôn Bình Dân, phủ Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, là tri châu Tư Lang, sau làm Đốc đống ở Cao Bằng; vi đồ Nguyễn thị Duệ (vi: hàn vi; đồ: thầy dạy học), người đã cải nam trang đi học và đổ tiến sĩ năm 20 tuổi thời Mạc Kính Cung, sau này khi dẹp yên nhà Mạc, vua Lê Thần Tông đã trọng dụng đón về Thăng Long năm Tân  Mùi (1631).

Trong thời vua Lê Hiển Tông, vào năm Sửu triều đình đã ban sắc phong cho khu liên phụng tự này và về sau ba triều vua nhà Nguyễn là Duy Tân, Đồng Khánh, Khải Định cũng đều có sắc phong. Hiện nơi đây còn một tấm bia đá có nội dung bằng chữ Hán, khắc năm Cảnh Hưng thứ 43 ngày mùng một tháng Tư, ghi lại lịch sử và việc trùng tu chùa, truyền thống bảo vệ tổ quốc cùng sự linh hiển chở che của vị thần bảo hộ đã đem lại cuộc sống ấm no thái bình cho nhân dân…

a 

Ai đến đây cũng muốn gõ 1 tiếng chuông để cầu may mắn

Hàng năm chùa mở hội Tam Tổng vào các ngày 14, 15, 16 tháng Giêng thu hút khá đông khách thập phương đến trẩy hội. Ngoài phần lễ gồm rước kiệu Quan Âm bồ tát, kiệu Thành hoàng, còn có phần hội gồm múa lân, múa rồng, tung còn, các môn thể thao… tạo nên một bầu khí lễ hội đông vui.

Mai Kim Thành

Ảnh: Nguyễn Xuân Toàn – nguồn caobang.gov.vn

Danh mục nội dung