» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

thu nhỏ | phóng to

25/03/2011

ĐỘNG NGƯỜM NGAO - CAO BẰNG


Nằm trên địa bàn xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, cách thác Bản Giốc chừng 3km, Ngườm Ngao là một động lớn nằm trong lòng núi đá vôi thuộc bản Gun với chiều dài 2.144m gồm 3 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lầm và Bản Thuôn. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Cao Bằng không chỉ thác Bản Giốc kỳ vĩ mà còn cả động Ngườm Ngao ảo diệu làm thành cụm thắng tích liên hoàn rất độc đáo.

 a

a

 a

Động Ngườm Ngao là một động lớn được hình thành từ sự phong hoá lâu đời của đá vôi

a

Bước vào động, du khách như bước vào một thế giới kỳ ảo, choáng ngợp trước những dải thạch nhũ muôn màu.

a

Không như nhiều hang động khác, ưu điểm của Ngườm Ngao là đá trong hang chưa có độ lì, nhủ đá còn nguyên chất hoang sơ, cảnh đẹp kỳ ảo của Ngườm Ngao cũng trải khắp chiều sâu động. Càng vào sâu, vòm động cứ mở ra rồi khép lại liên tục, đưa khách lạc vào một thế giới thần tiên với những măng đá, nhủ đá, có cái như mọc từ dưới đất lên, có cái như được thả từ trên trời xuống, và tùy theo sức tưởng tượng mà mỗi người có thể nhận ra từ đàn vượn đang hái quả, bà tiên phơi áo, ông tiên hiền từ, nàng tiên chải tóc, hòn vọng phu… đến cột chống trời, búp sen khổng lồ, cây cô đơn, những hốc đá trông như trướng rủ, màn che…   

a 

Những tượng đá quyến rũ với nhiều kiểu dáng khác nhau mang dáng dấp hình người, cây rừng, súc vật...

a 

a 

a 

Nhũ đá thả từ trên xuống...

a

... hay mọc từ dưới đất lên.

Điều đặc biệt là trong động còn có dòng sông ngầm chảy qua, lúc ẩn lúc hiện. Những phút giây lội bì bỏm trong lòng động cũng để lại những cảm giác thú vị, vừa hồi hộp, vừa ấn tượng khó quên.

Mai Kim Thành

Ảnh: Hồng Kiên (VnExpress.net – 31.5.2009)

Danh mục nội dung