» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

thu nhỏ | phóng to

15/04/2011

THÁC BẠC SA PA


Cách thị trấn Sa Pa chừng 13km trên quốc lộ 4D đi về phía đèo Ô Qui Hồ (còn gọi là đèo Sa Pa), các nguồn nước từ đỉnh Lồ Súi Tổng sau khi luồn lách qua các ngóc ngách đã hợp lại thành dòng suối trước khi đột ngột theo khe núi ở độ cao hàng trăm mét đổ ập xuống làm thành con thác Bạc hung hãn gầm gào vang động cả núi rừng. Trong quá trình rơi, nó làm tung tóe bao hạt nước nhỏ li ti tạo không khí dịu mát cho khu vực, còn bản thân dòng thác lại như một dải lụa trắng mềm mại phất phơ trong gió.

a 

Ảnh: nguồn myopera.com

 a

Thác Bạc mùa băng tuyết – Ảnh: nguồn vietbao.vn

a 

Băng tuyết trên đèo Ô Qui Hồ – Ảnh: Phạm Ngọc Bằng (dantri.com.vn – 12.1.2011)

Thác Bạc là thượng nguồn chính của dòng suối Mường Hoa, xưa kia trên những khúc suối này có những cây cầu được tết bằng mây, trụ cầu là những cây cổ thụ. Theo đồng bào H’Mông tại xã San Sả Hồ, Ô Qui Hồ có nghĩa là con suối có hình con rùa. Người H’Mông xã Hầu Thào lại định nghĩa Ô Qui Hồ là con suối có nhiều rùa sinh sống. Trong thời Pháp thuộc, một số báo tiếng Việt đã giải thích Ô Qui Hồ là biến âm của Ú Quê Hồ, có nguồn gốc xuất xứ từ 5 thác trên núi đổ xuống (!).

a 

Ảnh: nguồn xomnhiepanh.com

Thực tế dọc theo quốc lộ 4D, từ Km 10 đến Km 16 (đỉnh đèo Ô Qui Hồ - Sa Pa) có đến 5 thác lớn và thác Bạc ở vào vị trí thứ hai (km 13), lại nằm cạnh đường thuận tiện việc đi lại nên đã được nhiều khách tham quan tìm đến.

Mai Kim Thành         

Danh mục nội dung