» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

15/07/2011

KHU DI TÍCH ĐỀN PHÙ ỦNG


Nằm trên địa bàn xã Phù Ủng thuộc huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, Khu di tích đền Phù Ủng là một quần thể kiến trúc phong phú và độc đáo, được gọi chung là đền Phù Ủng, nơi thờ Phạm Ngũ Lão, một vị danh tướng thời Trần cùng gia đình.

Khu di tích đền Phù Ủng

Theo bia ký, khu đền Phù Ủng được xây dựng từ thế kỷ 14, trùng tu vào thời Nguyễn gồm khu đền chính thờ Điện súy Thượng tướng công Phạm Ngũ Lão, bên trái có lăng Phạm Tiên Công (thân phụ) và bên phải có đền Mẫu (thờ thân mẫu), phía trong có đền Tĩnh Huệ (thờ con gái) và lăng Quốc công Vũ Huy Lượng, làm quan triều Hậu Lê – người có công tu sửa đền thờ và đặt lệ cho việc thờ cúng.

Tượng Phạm Ngũ Lão tại đền Phù Ủng

Do chiến tranh, ngôi đền chính thờ Phạm Ngũ Lão bị đốt phá năm 1948. Ngôi đền hiện nay được trùng tu và khánh thành vào ngày 10 tháng 11 năm Kỷ Tỵ (1989), theo kiến trúc cổ gồm 5 gian tiền tế và tòa Hậu cung kiểu chồng diêm hai tầng tám mái. Tại gian Hậu cung có đặt tượng tướng quân Phạm Ngũ Lão trong thế ngồi trên ngai, gương mặt cương nghị, mình mặc triều phục gồm áo cẩm bào và mũ cánh chuồn… đây là bức tượng đồng nặng hơn 300kg được đúc từ thời Nguyễn. Nơi đây còn có tượng vợ ông là quận chúa Anh Nguyên, con gái Trần Hưng Đạo.

Lễ hội đền Phù Ủng

Lễ hội đền Phù Ủng được tổ chức từ 1 – 15 tháng Giêng âm lịch (chính hội ngày 11).

Mai Kim Thành         

Danh mục nội dung