» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Đặc sản

thu nhỏ | phóng to

27/08/2011

CHÁO LƯƠN THÀNH VINH


Trong kho tàng ẩm thực Việt Nam có rất nhiều loại cháo, từ cháo trắng, cháo đỗ, cháo sườn đến cháo lòng, cháo cá, cháo gà… với những hương vị đặc trưng. Du khách đến Nghệ An có dịp làm quen với một loại cháo khác không kém phần hấp dẫn, mang sắc thái riêng của xứ Nghệ, được gọi bằng một cái tên rất gợi nhớ: “cháo lươn thành Vinh”.

Cháo lươn - Ảnh: farm4.static.flickr.com (nguồn TTO – 21.7.2009)

Cháo lươn -- Ảnh: farm4.static.flickr.com (nguồn TTO – 21.7.2009)

Lươn được chọn để nấu cháo là loại vừa và nhỏ, bởi lươn nhỏ khi nấu không ngậy, nát và vẫn giữ được độ dai. Trước khi làm lươn người ta thường trộng trước một đêm cho lươn tiêu hết thức ăn và trườn cho bớt nhớt, rồi làm sạch lươn bằng tro bếp hoặc trấu. Lươn sau khi làm sạch sẽ được đem luộc, khi vừa chín tới thì được vớt ra, xé nhỏ rồi tao mỡ hành, nghệ cho thật thơm.

Ngày nay đến thành phố Vinh, đi đâu du khách cũng có thể gặp các biển cháo lươn, nhưng tập trung nhất là ở các đường Trần Phú, Phan Đăng Lưu, Lê Hồng Phong, Phan Chu Trinh, Lê Mao, ngã 3 Quán Bàu… Du khách có dịp ghé thăm Nghệ An cũng nên một lần cất công nếm thử, để biết được cháo lươn thành Vinh ngon và đặc sắc như thế nào. Biết đâu những lần “xông xáo” như thế lại không trở thành kỷ niệm đẹp trong hành trình khám phá thành Vinh ?

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung