» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

thu nhỏ | phóng to

27/08/2011

TÂY NGHỆ AN - KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN THẾ GIỚI


Tháng 9-2007, Hội đồng điều phối quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển trực thuộc UNESCO đã chính thức công nhận và xếp hạng Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Theo đánh giá của UNESCO, đây là vùng đất duy nhất của Đông Nam Á còn lại những cánh rừng nguyên sinh có giá trị cao về sinh thái và môi trường, trong đó có nhiều vùng chưa hề ghi nhận dấu chân khám phá của các nhà khoa học.

Khu DTSQ Tây Nghệ An - Ảnh: nguồn lukhach24h.com

Khu DTSQ Tây Nghệ An -- Ảnh: nguồn lukhach24h.com

Rừng nguyên sinh – Ảnh: nguồn pumat.vn

Rừng nguyên sinh – Ảnh: nguồn pumat.vn

Trên diện tích 1,3 triệu hecta bao gồm Vườn Quốc gia Pù Mát và hai Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Pù Hoạt trải dài gần 500km qua 9 huyện miền núi của tỉnh Nghệ An tiếp giáp với nước bạn Lào, Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều dân tộc thiểu số như Thái, Đan Lai, Khơ Mú, Ơ Đu. Là điểm giao thoa của những hệ động thực vật Bắc và Nam Trường Sơn, nơi đây còn bảo tồn những cánh rừng nguyên sinh ở độ cao 1.000 - 2.000m với những loài sinh vật qúy hiếm chưa được phát hiện mà loài Sao La (Pseudoryx nghetinhensis) mới được phát hiện trong thời gian gần đây là một trong những động vật đặc trưng và quá trình bảo tồn rất được quốc tế quan tâm.

Sao La (Pseudoryx nghetinhensis) – Ảnh: nguồn pumat.vn

Sao La (Pseudoryx nghetinhensis) – Ảnh: nguồn pumat.vn

Thác Khe Kèm – Ảnh: pumat.vn

Thác Khe Kèm – Ảnh: pumat.vn

Hiện Việt Nam có 8 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận đó là Cần Giờ thuộc thành phố Hồ Chí Minh, Cát Tiên thuộc 4 tỉnh Đồng Nai - Bình Phước - Lâm Đồng - Đăk Nông, châu thổ Sông Hồng thuộc 3 tỉnh Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Cát Bà thuộc Hải Phòng, Ven biển và đảo Kiên Giang, Miền Tây Nghệ An, Cù lao Chàm và Mũi Cà Mau.

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung