» Giới thiệu » Tham quan » Khu du lịch

thu nhỏ | phóng to

15/01/2012

SUỐI KHOÁNG MỸ LÂM (TUYÊN QUANG)


Nằm cách thành phố Tuyên Quang chừng 16km, về phía Đông Nam thuộc địa phận xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn, Mỹ Lâm là một làng quê nhỏ vùng cao của đồng bào Tày, Cao Lan với những nếp nhà sàn nhỏ đơn sơ giữa núi rừng trong một không gian tĩnh lặng bình yên. Tại đây hiện diện một khu nghỉ dưỡng thơ mộng giữa đại ngàn với màu xanh của những đồi chè hay rừng cọ: khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm.

 Một khu suối khoáng tại Mỹ Lâm

Một khu suối khoáng tại Mỹ Lâm – Ảnh: nguồn dulichgo.blogspot.com

Ngay từ năm 1965, khu nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm đã được xây dựng trên một ngọn đồi thoai thoải nơi có dòng suối Mỹ Lâm chảy qua, với dịch vụ tắm khoáng bằng nguồn nước được điều hòa ở nhiệt độ 40 - 42ºC kết hợp vật lý liệu pháp, đã đem lại nhiều thư thái sảng khoái cho du khách không chỉ về thể xác mà còn cả mặt tinh thần… Năm 1976, Bộ Y Tế cũng đã xây dựng tại đây Bệnh viện suối khoáng Mỹ Lâm và điều trị nhiều chứng bệnh như cao huyết áp, bệnh ngoài da, khớp, vôi hóa cột sống, viêm dây thần kinh tọa, suy nhược cơ thể, hen phế quản, viêm phế quản, viêm đại tràng… với tỷ lệ khỏi bệnh đạt từ 78 - 90%. Đến nay Bệnh viện suối khoáng Mỹ Lâm đã được giao về tỉnh Tuyên Quang quản lý.

Bệnh viện suối khoáng Mỹ Lâm  

Bệnh viện suối khoáng Mỹ Lâm – Ảnh: nguồn dulichgo.blogspot.com

Suối khoáng Mỹ Lâm còn được gọi là “suối khoáng sulfua” vì hàm lượng sulfuahydro trong nước khá cao, chiếm đến 5mg / l. Đây là nguồn nước ngầm trong lòng đất được nhà địa chất học người Pháp C. Madrolle phát hiện từ năm 1923 với nhiệt độ lên đến 67ºC, có mạch nước nằm ở độ sâu hơn 150m. Năm 1941, các chuyên gia đã kiểm nghiệm, phân tích và xác nhận nguồn nước có nhiều lưu huỳnh, magné, calci và nhiều khoáng chất có tác dụng chữa bệnh khác, rất tốt cho việc điều trị các bệnh về cơ, xương, khớp… Nước khoáng Mỹ Lâm là nguồn nước sạch và rất trong, không vi khuẩn gây bệnh và có thể uống, được đánh giá là một trong số ít những mỏ nước khoáng tốt nhất tại miền Bắc Việt Nam.

 Những ngôi nhà nho nhỏ xinh xinh tại khu nghỉ dưỡng

Những ngôi nhà nho nhỏ xinh xinh tại khu nghỉ dưỡng – Ảnh: nguồn dulichgo.blogspot.com

Trong những năm gần đây, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng phát triển lợi thế du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, tuyến đường giao thông đến Mỹ Lâm đã được cải tạo nâng cấp. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích người dân tham gia các hoạt động liên quan đến du lịch nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách đến du lịch. Trong nỗ lực khai thác nguồn nước khoáng tự nhiên kết hợp phát triển du lịch địa phương, từ tháng 9/2005, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã có quyết định phê duyệt quy hoạch khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm với tổng diện tích 1.061,3ha bao gồm các khu chức năng chính như vui chơi giải trí nghỉ dưỡng (107ha), lâm viên (229,4ha), trang trại trồng rừng (386ha), làng văn hóa dân tộc, khu đón khách và dịch vụ tổng hợp…

Hoạt động tắm khoáng khá sôi động tại Mỹ Lâm  

Hoạt động tắm khoáng khá sôi động tại Mỹ Lâm – Ảnh: nguồn dulichgo.blogspot.com

Hiện tại đây có hơn chục cơ sở nghỉ dưỡng với đủ loại hình tắm khoáng, tắm thuốc và tắm bùn… giá cả khá dễ chịu, du khách có thể ở tại nhà dân, nhà nghỉ hoặc tại khu điều dưỡng. Cùng với sự phát triển của khu du lịch, bà con các dân tộc ở Mỹ Lâm đã biết khai thác và tạo ra những sản phẩm mang hương vị của núi rừng. Đến Mỹ Lâm, du khách sẽ rất ấn tượng khi được thưởng thức món cơm lam truyền thống, để rồi khi ra về sẽ nhớ mãi hương vị dẻo thơm của gạo nếp nương nơi đây.

 Du khách thưởng thức món cơm lam đặc sản

Du khách thưởng thức món cơm lam đặc sản – Ảnh: nguồn tuyenquangtv.vn

Với lợi thế chỉ cách Hà Nội 179km, Phú Thọ 72km, Yên Bái 69km, Thái Nguyên 99km…, nếu đường xá đi lại thuận tiện hơn (hiện nay nhiều đoạn đường vừa hẹp vừa xấu) thì trong phạm vi 1 - 2 ngày, Mỹ Lâm - Tuyên Quang là một chọn lựa hợp lý để cùng gia đình, bạn bè thay đổi không khí, cách ly chốn thành thị ồn ào để hòa mình vào không gian tĩnh lặng giữa chốn núi rừng thiên nhiên. Do nằm cách thành phố Tuyên Quang không xa và có quốc lộ 37 chạy qua, khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm có nhiều thuận lợi để phát triển, hy vọng sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho du lịch địa phương…

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung