» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

thu nhỏ | phóng to

18/08/2014

MANILA - THÀNH PHỐ CỔ KÍNH VÀ HIỆN ĐẠI (PHILIPPINES)


Nằm ở bờ Đông vịnh Manila thuộc ven bờ phía Tây đảo Luzon, cách đại lục châu Á 1.300km, Manila là thành phố lớn thứ nhì của Philippines và là thủ đô của quốc gia Philippines với diện tích 38,55 km², dân số 1.652.171 người (2010), mật độ dân số cao nhất thế giới với 42.857 người/km². Tuy nằm trong vùng Metro Manila gồm 16 thành phố, đô thị - trung tâm kinh tế và chính trị của Philippines nhưng về mặt hành chính, thành phố Manila độc lập với khu đô thị này và trực thuộc trung ương. Thành phố Manila được tổ chức thành 16 quận: Binondo, Ermita, Intramuros, Malate, Paco, Pandacan, Port Area, Quiapo, Sampaloc, San Andrés, San Miguel, San Nicolas, Santa Ana, Santa Cruz, Santa Mesa, Tondo. Trong thực tế, các quận chỉ tồn tại để thuận tiện cho việc hành chính và không có các quan chức được bầu.

 Vị trí thành phố Manila

Vị trí thành phố Manila trong Metro Manila – Ảnh: nguồn en.wikipedia.org

Tên “Manila” có nguồn gốc từ ngôn ngữ Tagalog: “may nilad”, chỉ một loại cây đước có hoa mọc ở vùng ngập mặn, nghĩa đen “đó là nilad”. Khu vực thành phố Manila hiện nay được biết đến sớm nhất qua những ghi chép trong thế kỷ X, sau đó đã trở thành bộ phận của đế chế Majapahit, rồi bị Vương quốc Brunei xâm chiếm trong thế kỷ XV, lập nên Kota Saludong (nay là Manila) như là một quốc gia vệ tinh và Hồi giáo hóa trên danh nghĩa. Khi những nhà chinh phục người Tây Ban Nha đến, họ đã cai trị vùng đất này như một lãnh thổ của Tây Ban Nha với việc thành lập Hội đồng thành phố ngày 24-6-1571 tại nơi mà nay là quận Intramuros. Manila trở thành trung tâm các hoạt động của Tây Ban Nha tại Viễn Đông, một đầu của tuyến mậu dịch thuyền buồm Manila - Acapulco kết nối châu Âu, Mỹ Latin và châu Á.

 Một khu nhà thuộc địa ở Intramuros

Một khu nhà thuộc địa ở Intramuros – Ảnh: nguồn philippineweddings.net

Trong thời gian diễn ra Chiến tranh Bảy năm (1756 - 1763), Anh Quốc đã chiếm đóng Manila từ năm 1762 đến 1764, sau đó triệt thoái theo các điều khoản của Hiệp định Paris (1763). Việc Mexico độc lập năm 1821 đã buộc người Tây Ban Nha phải cai trị trực tiếp Philippines. Sau chiến tranh Tây Ban Nha - Hoa Kỳ năm 1898, người Tây Ban Nha đã chính thức nhượng Philippines cho Hoa Kỳ. Kế tục Tây Ban Nha, Hoa Kỳ đã có những đóng góp đáng kể về quy hoạch đô thị cho thành phố Manila. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thành phố này bị quân đội Nhật Bản chiếm đóng vào ngày 2-1-1942 và Liên minh Hoa Kỳ - Philippines đã giành lại thành phố sau trận chiến đẫm máu kéo dài từ 3-2-1945 đến 3-3-1945. Kết thúc đại chiến, hầu hết những thành tựu từ việc Hoa Kỳ xây dựng cho Manila trước đó đã biến mất do sự tàn phá của chiến tranh.

Thành phố Manila bên bờ vịnh  

Thành phố Manila bên bờ vịnh Manila – Ảnh: nguồn tapchilamdep.com

Năm 1948, Tổng thống Elpidio Quirino đã chuyển trụ sở chính phủ đến thành phố Quezon, nguyên là ngoại ô tại Đông Bắc Manila. Ngày 1-11-1975, Tổng thống Ferdinand Marcos đã thành lập khu vực Đại Manila như một đơn vị hợp nhất, bao gồm các thành phố, thị trấn và có chính quyền riêng biệt. Đến ngày 24-6-1976 dịp kỷ niệm 405 năm ngày thành lập thành phố Manila, Tổng thống Ferdinand Marcos đã khôi phục tính năng thủ đô của Manila, nhấn mạnh Manila luôn là thành phố hàng đầu của Philippines trong vai trò là trung tâm mậu dịch, thương nghiệp, giáo dục và văn hóa…

Ngọn tháp Tòa Thị chính Manila  

Ngọn tháp Tòa Thị chính Manila sáng rực trong đêm – Ảnh: nguồn mayniladailyphoto.blogspot.com

Cư dân Manila sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Philippines - một ngôn ngữ được phát triển trên cơ sở ngôn ngữ Tagalog tại Manila và khu vực xung quanh, trở thành ngôn ngữ chung của Philippines. Bên cạnh đó, tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi trong giáo dục, thương nghiệp và trong sinh hoạt hàng ngày trên khắp vùng đô thị Manila và Philippines. Về mặt tín ngưỡng, người Manila chủ yếu là tín đồ Thiên Chúa giáo, trong đó Công giáo chiếm ưu thế với khoảng 91,4%, kế đến là Giáo hội Độc lập Philippines (2,4%), Iglesia ni Cristo (1,9%), Tin Lành (1,8%), Phật giáo (1,1%), các tôn giáo khác (1,4%).

Nhà thờ Chính tòa Manila  

Nhà thờ Chính tòa Manila tại Intramuros – Ảnh: nguồn dulichviet.com.vn

Manila có nhiều điểm tham quan du lịch, nổi bật trong số đó có Thời đại tường thành Intramuros, Nhà thờ San Agustin, Pháo đài quân sự Tây Ban Nha Fort Santiago, Nhà thờ chính tòa Manila, Trung tâm Di sản Bahay Tsinoy, Palacio del Gobemador, Puerta Isabel II, Puerta Real, Casa Manila, Baluarte de San Andres, Bảo tàng Quốc gia Philippines, Bảo tàng Rizal Lights & Sounds, Vịnh Manila… Tại trung tâm thành phố có công viên Jose Rizal Park rộng 52ha với bản đồ đất nước Philippines, đài phun nước, sân khấu ngoài trời, vườn cây xanh, khu vực picnic, phòng trưng bày nghệ thuật cùng các di tích lịch sử, các di tích của anh hùng dân tộc Rizal…

 Pháo đài Fort Santiago

Pháo đài Fort Santiago – Ảnh: nguồn airasia.org.vn

Ẩm thực Manila được đánh giá là hoạt động sôi động nhất trên thế giới. Manila tập trung nhiều món ăn Philippines từ đơn giản đến cầu kỳ, đặc sắc như adobo (thịt kho dấm và nước tương), sigigang (canh chua), lechon (heo quay), chicaron (thịt rán), isaw (gà nướng), taho (đậu phụ sốt), tào phớ tahu, kwek (trứng chiên giòn)… Bên cạnh đó, nguồn hải sản cũng rất phong phú đem đến cho khách sành ăn những cảm giác thú vị… Các món ăn tại Manila có mặt trên khắp mọi nẽo đường, du khách có thể ăn trong các trung tâm mua sắm hay các cửa hàng thức ăn nhanh có thương hiệu như Jolli Bee, KFC, Mc Donald…, hoặc tại những nhà hàng nổi tiếng như Tree House, Aristocrat, Bravo, Ilustrado, Sala… Tại Manila, các hoạt động về đêm như biểu diễn nghệ thuật, vũ trường, quán bar, phòng âm nhạc, quán càfé… cũng rất sôi động.

Phong phú ẩm thực tại Manila  

Phong phú ẩm thực Manila – Ảnh: nguồn travelix.com

Manila là thiên đường bán lẻ ở châu Á, với nhiều mặt hàng phong phú và chất lượng, từ sản phẩm địa phương đến những thương hiệu nổi tiếng của thế giới. Tại Metro Manila có hàng chục trung tâm mua sắm lớn, trong đó có những trung tâm lớn nhất thế giới. Riêng tại thành phố Manila có trung tâm Manila City Plaza, trung tâm Robinson Palace Mall là một siêu thị nổi tiếng với mặt sàn khoảng 250.000m² bày bán nhiều mặt hàng bao gồm cả thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến, đặc biệt sảnh ăn uống với các quầy thức ăn tập trung chứ không rãi rác như nhiều trung tâm thương mại lớn khác…

 Vịnh Manila đẹp và thơ mộng

Vịnh Manila đẹp và thơ mộng – Ảnh: nguồn cebupacific.vn

Thành phố Manila được tổ chức Globalization và World Cities Study Group and Network phân loại là thành phố cấp ba toàn cầu (Gamma World Cities – GaWC) với nhiều cơ cấu khoa học và giáo dục, cơ sở thể thao cùng những địa điểm văn hóa lịch sử quan trọng khác… Du lịch Manila thu hút trên 1 triệu du khách mỗi năm.

Mai Kim Thành (Tổng hợp)     

Danh mục nội dung