» Giới thiệu » Tham quan » Thắng cảnh

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

THUNG LŨNG TÌNH YÊU - ĐÀ LẠT


Nằm cách trung tâm thành phố chừng 7km về hướng Đông Bắc, Thung lũng Tình yêu là một thắng cảnh trữ tình và thơ mộng vào bậc nhất Đà Lạt. Trước kia, du khách thường từ ngã 5 Đại học theo đường Phù Đổng Thiên Vương để đến nơi đây, nhưng ngày nay du khách có thể theo Đường Vòng Lâm Viên đi một mạch từ hồ Xuân Hương đến Thung lũng Tình yêu bằng một lộ trình thuận tiện hơn.

Thoạt đầu người Pháp gọi nơi này là Valley d’Amour, đến thời Bảo Đại làm Quốc Trưởng được đổi thành Thung lũng Hòa Bình. Năm 1953, khi Chủ tịch Hội đồng Thị xã lúc bấy giờ là Nguyễn Vỹ đề xuất chuyển đổi tên gọi các địa danh từ tiếng Pháp sang tiếng Việt nhằm thể hiện tính độc lập của dân tộc, thì cái tên Thung lũng Tình yêu đã ngày càng trở nên quen thuộc và in đậm trong tâm thức nhiều người.

a

Thung lũng Tình Yêu -- Ảnh: Mai Kim Thành

Thung lũng Tình yêu vốn đã đẹp và cuốn hút bởi lũng sâu và đồi thông, lại càng hấp dẫn hơn khi vào năm 1972, một đập ngăn nước được xây dựng vắt ngang tạo thành hồ Đa Thiện, làm biến đổi hình thái và tăng thêm sức quyến rũ cho cảnh quan nơi đây.

Du khách có thể men theo những lối mòn hoặc leo cả trăm bậc cấp, đi qua những cổng hoa với màu sắc rực rỡ để lên đồi Vọng Cảnh. Từ đây Thung lũng Tình yêu hiện ra trong tầm mắt đẹp tựa một bức tranh, sinh động với những cánh buồm chấp chới trên hồ. Những con đường đất đỏ uốn lượn vòng vèo có thể đưa khách lên đồi hoặc dẫn đến tận đỉnh núi Langbian thấp thoáng trong mây.

Du khách cũng có thể vượt qua chiếc cầu nhỏ để khám phá đồi Địa Đàng, một địa điểm lí tưởng nhờ được bao quanh bởi hồ nước. Những cái balcon trắng toát soi bóng mặt hồ là những vị trí thuận tiện để câu cá hay tâm sự tự tình. Giữa thiên nhiên gió lộng, du khách tưởng như đang lạc vào một cõi tiên nào đó với màu xanh bất tận và ánh sáng khúc xạ diệu kì tạo thành những mảng không gian thực thực hư hư.

Đến với Thung lũng Tình yêu, sẽ là thiếu sót nếu chỉ quẩn quanh những nơi náo nhiệt với chen chúc dòng người mua sắm, bởi nơi đây vẫn còn ẩn giấu bao điều kì diệu đang chờ bạn khám phá…

Mai Kim Thành

(Bâng khuâng Đà Lạt – NXB Đà Nẵng 2001)

Danh mục nội dung