» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

14/11/2010

KÈN ĐÁ TUY AN - PHÚ YÊN


Phú Yên là vùng đất cổ, đã từng lưu trú nhiều dân tộc anh em trong đó có dân tộc Chăm với một nền văn minh độc đáo. Hiện trên vùng đất này còn tồn tại nhiều kiến trúc Chăm và trong nhiều cuộc thám sát khảo cổ cũng đã phát hiện nhiều di vật quan trọng. Trong số những hiện vật này, phải kể đến những nhạc cụ bằng đá như bộ đàn đá mới được phát hiện năm 1990 tại hòn Núi Một (thôn Trung Lương - huyện Tuy An) có niên đại chừng 2500 năm và bộ kèn đá có niên đại chừng 1500 năm được phát hiện tại thôn Cần (xã Thọ Sơn - huyện Tuy An), dưới lòng một phế tích Champa và được các nhà sư chùa Hậu Sơn sử dụng, bảo quản gần 150 năm qua 7 đời các vị trụ trì.

a

Biểu diễn kèn đá -- Ảnh: nguồn Phuyentourism.gov.vn

Được chế tác từ đá bazan có nhiều tại địa phương, kèn đá có khả năng tương hợp không chỉ với đàn đá Tuy An mà còn hòa tấu được với các nhạc khí hiện đại. Theo sự đánh giá của các nhà chuyên môn, rất có thể cặp kèn đá này là sản phẩm của tổ tiên người Chăm vào khoảng trước thế kỷ 7.

Du khách tham quan Bảo tàng tỉnh Phú Yên, nếu có cơ may sẽ được thưởng thức những âm điệu tuyệt vời từ các nhạc cụ đá của tiền nhân còn lưu giữ đến ngày nay.

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung