» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

25/03/2011

DI TÍCH PÁC BÓ


Pác Bó là một thung lũng đẹp thuộc địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, cách thị xã Cao Bằng 52km. Nơi đây lưu dấu một giai đoạn lịch sử đặc biệt trong cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cách mạng Việt Nam từ những năm 1941 - 1945. “Pác Bó” trong tiếng địa phương có nghĩa là “miệng nguồn”.

a 

Ảnh: nguồn caobangtrade.gov.vn

a 

Cửa vào hang Cốc Pó   Ảnh: Thùy Linh (nguồn báo Phụ Nữ)

a 

Hang Cốc Bó, nơi Bác Hồ sống trong điều kiện hết sức khó khăn vào đầu năm 1941. Ảnh: Thanh Thúy – baodongnai.com.vn

Sau 30 năm bôn ba hải ngoại, Bác Hồ đã trở về tổ quốc ngày 8-2-1941 và chọn hang Cốc Bó làm trú sở. Tại đây có một nhủ đá được Bác đặt tên là Karl Marx và dưới chân núi có dòng suối chảy qua, Bác đặt tên Lenin. Trong hang còn lưu giữ một tấm gỗ là giường nằm của Bác trong những ngày lưu trú nơi đây. Cách Cốc Bó chừng 1km là Khuổi Nậm, nơi Hồ Chủ tịch chủ trì hội nghị lần 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Đông Dương tháng 5-1941, quyết định thành lập Mặt trận Việt Minh và các căn cứ địa cách mạng.


a 

Suối Lê-Nin -- Ảnh: nguồn caobangtrade.gov.vn

a 

Suối Lê-nin xanh màu ngọc bích – Ảnh: Thùy Linh (nguồn báo Phụ Nữ)

a 

Bàn đá-nơi Bác Hồ dịch lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô làm tài liệu huấn luyện cán bộ – Ảnh: Giàng Seo Cùa (nguồn qdnd.vn - 27.1.2011)

Với một ý nghĩa lịch sử rất đặc biệt cùng phong cảnh sơn thủy hữu tình, Pác Bó ngày nay không chỉ trở thành một khu di tích lịch sử về cách mạng Việt Nam và về Chủ tịch Hồ Chí Minh với hơn 40 di tích gắn liền đời hoạt động cách mạng của Người, mà còn là một điểm du lịch đặc sắc thu hút khá đông khách tham quan, nhất là những ai quan tâm đến “ngọn nguồn” cách mạng.

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung