» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

thu nhỏ | phóng to

16/08/2014

LÃNH THỔ LIÊN BANG KUALA LUMPUR (MALAYSIA)


Malaysia là một quốc gia liên bang gồm 13 bang và 3 vùng lãnh thổ trực thuộc Liên bang, trong đó vùng lãnh thổ liên bang Kuala Lumpur nằm tại trung tâm bang Selangor thuộc Trung Tây bán đảo Malaysia với diện tích 2.243,27 km² và dân số 6.608.000 người (2010). Về mặt hành chính, lãnh thổ liên bang Kuala Lumpur gồm thành phố Kuala Lumpur có diện tích 243 km² và là thủ đô của Liên bang với dân số 1.627.172 người (2010), cùng 11 quận gồm Segambut, Lembah Pantai, Kepong, Batu, Wangsa Maju, Setiawangsa, Titiwangsa, Cheras, Seputeh, Bandar Tun Razak, Bukit Bintang.

 Thủ đô Kuala Lumpur

Kuala Lumpur – Ảnh: nguồn content.time.com

Kuala Lumpur là một bộ phận của thung lũng Klang rộng lớn. Thung lũng giáp với dãy Titiwangsa ở phía Đông, một vài dãy núi nhỏ ở phía Bắc và phía Nam, eo biển Malacca ở phía Tây. Tên Kuala Lumpur hay “KL” theo cách gọi tắt thân mật xuất hiện đầu tiên vào năm 1857 khi gia đình Raja Abdullah thuộc hoàng gia Selangor mở cửa thung lũng Klang cho 87 người Hoa đến khai thác thiếc tại khu vực Ampang vốn là một khu rừng rậm, đã hình thành khu dân cư, thu hút các nhà buôn đến mua bán thiếc và các hàng hóa khác. Trong ngôn ngữ Malay, “Kuala Lumpur” có nghĩa là “ngã ba sông bùn lầy”, chỉ nơi hợp lưu sông Gombak và sông Klang.

Khi các bang của Liên bang Malaya hợp nhất với nhau vào năm 1896, Kuala Lumpur đã được chọn làm thủ đô. Trong chiến tranh Thế giới thứ 2, quân Nhật Bản đã chiếm Kuala Lumpur ngày 11-1-1942 và chiếm giữ thành phố trong 44 tháng. Sau khi độc lập vào năm 1957, Kuala Lumpur đã được chọn làm thủ đô của Liên bang Malaya và tiếp tục là thủ đô của Liên bang Malaysia từ năm 1963. Kuala Lumpur là điểm dân cư đầu tiên được xếp hạng thành phố vào năm 1972 và vừa là thủ đô, vừa là thủ phủ của bang Selangor. Ngày 1-2-1974, thành phố này được tách khỏi bang Selangor và nâng cấp thành lãnh thổ liên bang do Chính phủ Liên bang Malaysia trực tiếp quản lý, nhưng thủ phủ của bang Selangor vẫn đặt tại đây cho đến năm 1978 khi thành phố Shah Alam được lập làm thủ phủ mới của bang Selangor.

 Chào mừng qúy khách

Chào mừng qúy khách đến Malaysia – Ảnh: nguồn gayatravel.com.my

Cư dân lãnh thổ Liên bang Kuala Lumpur gồm nhiều dân tộc, trong đó có Mã Lai (44,2%), Hoa (43,2%), Ấn (10,3%), các dân tộc khác (1,8%). Tiếng Malaysia là ngôn ngữ chính, các cư dân Kuala Lumpur nói chung là biết tiếng Anh và ngôn ngữ này có sự hiện diện mạnh mẽ trong kinh doanh, đặc biệt Anh ngữ là ngôn ngữ bắt buộc được dạy trong các trường học. Ngoài ra còn có tiếng Quảng Đông và Quan Thoại được sử dụng bởi phần lớn người Hoa, tiếng Tamil chiếm ưu thế trong cộng đồng người Ấn nhưng các ngôn ngữ khác của Ấn Độ cũng được sử dụng. Về mặt tín ngưỡng, có Hồi giáo (46,4%), Phật giáo (35,7%), Ấn giáo (8,5%), Thiên Chúa giáo (5,8%), Đạo giáo (1,1%), tôn giáo khác (2%), không tôn giáo (0,5%).

Giao thông tại Kuala Lumpur khá hoàn bị với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy.

- Đường bộ: Kuala Lumpur có hệ thống đường bộ mang tính toàn diện, dẫn đến những phần còn lại của Malaysia, phổ biến với taxi và xe buýt.

- Đường sắt: Giao thông đường sắt tại Kuala Lumpur bao gồm đường sắt nhẹ, đường sắt nhanh, đường sắt một ray, đường sắt ngoại ô, được phục vụ bởi ba hệ thống đường sắt riêng biệt, gặp nhau tại thành phố và trải dài ra những nơi khác tại Thung lũng Klang, có tên là RapidKL Light Rail Transit, KL Monorail, và KTM Komuter.

- Đường hàng không: sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) cũng là trung tâm hàng không của Malaysia, nằm tại Sepang thuộc bang Selangor, cách thành phố khoảng 50 kilômét về phía Nam. Sân bay Sultan Abdul Aziz Shah cũng được gọi là Subang Skypark, giữ vai trò là cổng vào quốc tế chính của Kuala Lumpur từ năm 1965 đến khi KLIA mở cửa vào năm 1998.  

- Đường thủy: Cảng Klang là cảng lớn nhất và bận rộn nhất tại Malaysia, nằm cách thành phố 64 km về phía Tây Nam, phục vụ nhu cầu giao thông hàng hải của Kuala Lumpur.

Khu Butkit Bintang KL  

Khu Butkit Bintang KL tập trung ăn uống và giải trí về đêm – Ảnh: nguồn blog.propdeck.com

Tại Kuala Lumpur, du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế  định hướng dịch vụ với nhiều chuỗi khách sạn toàn cầu. Thành phố này được viếng thăm nhiều thứ sáu trên thế giới với 8,9 triệu lượt du khách mỗi năm. Các điểm du lịch tiêu biểu như Quảng trường Merdeka, Cung điện Quốc gia (Istana Negara), Bảo tàng Quốc gia (Muzium Negara), Tháp đôi Petronas, Đài tưởng niệm quốc gia (The Tugu Negara), Đền thờ Hindu như Sri Mahamariamman, Nhà hát quốc gia Istana Budaya, Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur, Bưu điện Trung tâm Kuala Lumpur, Nhà ga xe lửa Kuala Lumpur, các chợ trung tâm, các trung tâm mua sắm như Mid Valley Megamall, Berjaya Times Square, The Mall, Trung tâm thương mại thế giới Putra…

ASEAN Traveller (Tổng hợp)    

Danh mục nội dung