» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

CHÙA TRẤN QUỐC


Chùa Trấn Quốc tọa lạc trên đảo Cá Vàng (Kim Ngư) giữa hồ Tây thuộc quận Tây Hồ, cách trung tâm Hà Nội 3km về hướng Tây Bắc. Nơi đây là chốn tổ của phái thiền Tào Động do Trịnh Trí Giác Thiền sư thời Hậu Lê truyền dẫn.

a

Chùa Trấn Quốc -- Ảnh: nguồn dothi.net

Tương truyền chùa được lập từ thời Lý Nam Đế (544-548) trên thửa đất sát bờ sông Cái có tên là Khai Quốc (mở nước). Qua đời Lê Thái Tông (1433-1442), chùa được đổi tên thành An Quốc. Đến đời Lê Kính Tông (1600-1619), do bãi sông bị lở, chùa được dời vào đảo Cá Vàng, nơi đã từng tồn tại cung Thúy Hoa (đời Lý) và điện Hàm Nguyên (đời Trần).

Chùa mang tên Trấn Quốc là vào đời Lê Hy Tông (1676-1705) và đến năm 1842, khi vua Thiệu Trị nhà Nguyễn ra Bắc, đã đổi tên chùa thêm một lần nữa thành Trấn Bắc.

aChùa Trấn Quốc -- Ảnh: nguồn Vatgia.com

Năm 1920 khi người dân đắp đập Cổ Ngư (nay là đường Thanh Niên) ngăn một góc hồ Tây để nuôi cá (sau thành hồ Trúc Bạch), thì một con đường cũng được đắp nối đập với đảo Cá Vàng, tạo thuận tiện cho việc đi lại thăm viếng chùa.

Tại sân chùa có một cây bồ đề được chiết từ gốc cây bồ đề tổ Phật ở Tây Trúc, do tổng thống Ấn Độ đem sang tặng năm 1959.

Hiện chùa còn lưu giữ nhiều bia đá trong đó có bia Dương Hòa do Trạng nguyên Nguyễn Xuân Chinh soạn vào năm 1639 đã giới thiệu việc đại tu chùa trong năm này.

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung