» Giới thiệu » Tham quan » Điểm hẹn tâm linh

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

NHÀ THỜ CỬA BẮC


Nhà thờ Cửa Bắc nằm giữa phố Phan Đình Phùng và góc phố Nguyễn Biểu, trên địa bàn quận Ba Đình, cách trung tâm Hà Nội chừng 2,5km về hướng Tây Bắc.

a

Nhà thờ Cửa Bắc -- Ảnh: nguồn Wikimapia.org

Khởi công xây dựng năm 1931 và hoàn thành năm 1932, nhà thờ Cửa Bắc do một kiến trúc sư người Pháp – linh mục Dopolit (quen được gọi là cố Hương) thiết kế, với kiến trúc Basilava, pha trộn phong cách Á - Âu. Tại đây nguyên tắc đối xứng không cần tuân thủ triệt để nên ngoài phần mái vòm ở trung tâm được giữ cân đối, còn phần tháp chuông cao vút ở bên phải đã làm chệch đi nét đăng đối cố hữu nơi các ngôi thánh đường.

z

Nhà thờ Cửa Bắc -- Ảnh: nguồn Wikimapia.org

Tuy kiến trúc khá đồ sộ, nhưng diện tích dành cho không gian thờ tự không lớn, nhà thờ chỉ có thể đón chừng 700 giáo dân đến hành lễ. Tại gian cung thánh nổi bật hàng chữ bằng tiếng La-tin “Regina Martyrum Ora Pro Nobis”, có nghĩa là “Nữ vương các thánh tử đạo - cầu cho chúng tôi”.

Đặc biệt vào lúc 10 giờ sáng Chủ nhật hàng tuần, tại đây có cử hành thánh lễ bằng tiếng Anh dành cho người nước ngoài nhưng cũng thu hút khá đông bạn trẻ và sinh viên Việt Nam tham dự. Qua các bài đọc, các bài thánh ca, các bạn có dịp trau dồi kỹ năng nghe và phát âm, mối tương giao giữa các tín hữu nhờ vậy thêm cởi mở và thân tình.

Mai Kim Thành

Giờ lễ:

- Ngày thường : 06g00

- Chủ nhật : 06g30 - 10g00 - 18g30

Danh mục nội dung