» Giới thiệu » Văn hóa - Lễ hội » Đặc sản

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

BÚN CHẢ HÀ NỘI


Không phải chỉ có Hà Nội mới có món bún chả nhưng nhiều người cho rằng ăn bún chả ở Hà Nội vẫn ngon hơn, có lẽ ngoài cái tài khéo của người chế biến, nó còn được cộng hưởng bởi sợi bún mảnh giòn của làng Mơ hay Tứ Kỳ và rau húng trồng từ đất làng Láng.

hinh anh

Bún chả Hà Nội ngon hơn nhờ rau và đu đủ ngâm giòn
Ảnh: MAI ANH (Thanh Niên Online – 27-5-2010)

Chất liệu làm chả cũng được lựa chọn cầu kỳ, từ thịt nạc vai cho món chả băm đến thịt ba chỉ để làm chả miếng, nhưng quan trọng hơn cả lại nằm ở khâu nướng. Chả được xiên bằng cặp tre tươi, nướng trên hộp than củi với tay quạt nhẹ nhàng để lửa cháy đủ hồng, làm cho thịt bên trong vừa chín tới đang khi mặt thịt bên ngoài vẫn chưa kịp cháy mà lan tỏa một mùi thơm béo quyến rũ.

Cái ngon của tổ hợp bún chả không thể coi thường chất liệu nước chấm, nó phải vừa mặn lại vừa ngọt, vừa cay cay lại vừa dôn dốt chua, thêm mấy lát đu đủ xanh thái mỏng ngâm dấm từ trước làm cho lưỡi cứ réo lên dìu dịu những âm hưởng lạ kỳ.

Hà Nội có rất nhiều hàng bún chả, nhưng ngon nhất phải kể đến nhà hàng Đắc Kim ở số 1 phố Hàng Mành và 39 Lê Văn Hưu, rồi phố Nguyễn Khuyến với nhiều hàng bún ngon, du khách cũng có thể ăn “bụi” với quán bún lề đường trên đường Hàm Long, đối diện với mặt hông nhà thờ Hàm Long, chỉ bán từ khoảng 11 giờ đến chiều.

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung