» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

DINH BẢO ĐẠI (DINH 1)


Theo đường Trần Hưng Đạo đến ngã 3 Trại Hầm rồi rẽ phải đi tiếp đường Trần Quang Diệu, du khách sẽ đến được Dinh 1, nơi mà sau khi được người Pháp đưa trở lại nắm quyền (1948) và lập Hoàng Triều Cương Thổ (1950), vua Bảo Đại đã dùng làm tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức trong “lãnh thổ” của mình.

a

Dinh 1 -- Ảnh: Mai Kim Thành

Nằm cách trung tâm Đà Lạt chừng 4km về hướng Đông Nam, trên một ngọn đồi thơ mộng có cao độ 1.550m với những rừng thông bao quanh, Dinh 1 là một công trình kiến trúc độc đáo trong dáng vẻ cổ kính, uy nghi mà tao nhã khiến ai đã một lần đến đây đều phải trầm trồ thán phục. Nguyên đây là nhà của một viên chức người Pháp tên Robert Clément Bourgery, thấy nơi đây khá đẹp lại yên tĩnh nên Chính phủ Việt Nam do Bảo Đại làm Quốc trưởng đã mua lại từ tháng 8-1949 và sửa sang toàn bộ dinh cơ này.

Khi xây dựng Dinh người ta phát hiện ra một đường hầm bí mật nhưng Vua Bảo Đại đã chỉ thị dấu kín. Đường hầm này nằm ngay sau Dinh 1 thông ra tận Dinh 2 dài gần 4km với các nhánh rẽ vào các biệt thự 11, 16, 18, 26… Trần Hưng Đạo  người Nhật đã đào từ trước khi đảo chánh Pháp với ý đồ bắt sống các sĩ quan Pháp trong Dinh Toàn Quyền cũng như ở các biệt thự chung quanh (!).

Mai Kim Thành

(Bâng khuâng Đà Lạt – NXB Đà Nẵng 2001)

Danh mục nội dung