» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

LĂNG NGUYỄN HỮU HÀO


Trong số những di tích kiến trúc liên quan đến triều Nguyễn tại Đà Lạt, ngoài Dinh I, Dinh III, còn phải kể đến biệt thự của Nam Phương hoàng hậu (do Nguyễn Hữu Hào xây tặng con gái – nay là Bảo tàng Lâm Đồng) và lăng Nguyễn Hữu Hào nằm trên một đồi thông thoáng đãng rộng 16ha nhìn xuống thác Cam Ly, cách trung tâm Đà Lạt chừng 2km về phía Tây.

Lăng Nguyễn Hữu Hào được xây dựng vào cuối năm 1939, sau khi ông qua đời. Đây là một công trình kiến trúc mang đậm màu sắc phương Đông với bốn mái vát cong, gợi liên tưởng đến một đóa sen đang hé nở, trông vừa thanh thoát lại vừa kín đáo, trang nghiêm.

a

Lăng mộ Nguyễn Hữu Hào -- Ảnh: nhóm Mây Lang Thang Đà Lạt

Khởi từ cổng lăng với 4 trụ biểu lớn, con đường dẫn lên khu mộ vượt qua 36 bậc đá và chiếu nghỉ để đến sân tế rộng lát xi-măng với thành lan can bao quanh, từ đây tiếp tục vượt qua 13 bậc thềm sẽ đến được nhà mồ, bên trong có hai ngôi mộ bằng đá xanh hình chữ nhật cao khoảng 30cm nằm sóng đôi, là nơi an nghỉ ông Nguyễn Hữu Hào và phu nhân.

Nhà mồ là một công trình được xây bằng gạch tô đá rửa và hoàn toàn không sử dụng gỗ, mái đúc bằng bê-tông cốt thép, vát cong với tán xoè rộng và được lợp ngói hoàng lưu ly, tại giữa đỉnh mái có đặt cây thánh giá vì ông Nguyễn Hữu Hào vốn là tín đồ đạo Công giáo.

Mai Kim Thành

Danh mục nội dung