» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

DINH TOÀN QUYỀN (DINH 2)


Dinh 2 là dinh thự mùa hè của Toàn Quyền Decoux hay còn gọi Dinh Toàn Quyền, là nơi ở và làm việc của Decoux vào mùa hè hàng năm, từ tháng 5 đến tháng 10.

a

Dinh 2 -- Ảnh: Mai Kim Thành

Tọa lạc trên ngọn một đồi thông rợp bóng với cao độ 1.539,5m trên đường Trần Hưng Đạo, cách trung tâm Đà Lạt 2km về hướng Đông-Nam, Dinh 2 được xây dựng từ năm 1933 là một tòa lâu đài tráng lệ gồm 25 phòng được bài trí cực kỳ sang trọng. Đứng ở nơi đây, du khách có thể nhìn thấy hồ Xuân Hương cách xa chừng 1km thấp thoáng qua những tán lá thông.

Từ ngày chuyển Phủ Toàn Quyền về đây làm việc, Decoux đã cho xây dựng những đường hầm bí mật rất kiên cố nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ông và gia đình. Đường hầm này được nối vào hầm chứa rượu với bề ngang chừng 1,5m và bề cao hơn 1m với nhiều ngóc ngách được đổ bê tông chắc chắn.

Dưới thời Ngô Đình Diệm, Dinh 2 trở thành nơi nghỉ mát của gia đình Ngô Đình Nhu. Năm 1964 khi tướng Nguyễn Khánh lên nắm chính quyền trong một bối cảnh chính trị đầy bất trắc, ông đã chọn Dinh 2 làm tổng hành dinh trong mùa nghỉ mát, và đã cho tu bổ xây dựng thêm các đường hầm bí mật đến tận sườn đồi theo hướng Đông Nam và Tây Bắc, phòng khi có đảo chánh dễ “dĩ đào vi thượng”…

Mai Kim Thành

(Bâng khuâng Đà Lạt – NXB Đà Nẵng 2001)

Danh mục nội dung