» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

10/10/2011

KỲ ĐÀI


Kỳ đài hay cột cờ theo cách gọi dân dã có vị trí tại điểm giữa mặt trước kinh thành, được dựng vào tháng 10 năm 1807 dưới triều vua Gia Long và được tu sửa nâng cấp dưới triều vua Minh Mạng. Đây là một tổ hợp gồm hai phần: đài cờ và trụ cờ. Đài cờ gồm ba hình tháp cụt chồng lên nhau với diện tích nhỏ dần, tầng dưới cao 5,6m, tầng giữa cao 5,8m và tầng trên cao 6m. Trụ cờ ban đầu làm bằng gỗ cao 29,52m được chia làm hai phần và ở đoạn phân tầng có lập đài quan sát. Năm 1846 thời vua Thiệu Trị, trụ cờ được thay mới nhưng vẫn bằng gỗ.

 Kỳ đài nhìn từ sông Hương – Ảnh Lưu Ly (nguồn skydoor.net)

Kỳ đài nhìn từ sông Hương – Ảnh Lưu Ly (nguồn skydoor.net)

Dưới thời vua Thành Thái, cột cờ bị gãy đổ do cơn bão năm Thìn (1904), triều đình đã nhờ người Pháp thay bằng cột gang nhưng đến năm 1947, chính hỏa lực của quân Pháp đã làm gãy đổ cột cờ này khi họ trở lại tái chiếm Việt Nam.

Năm 1948, cột cờ được dựng lại bằng bê-tông cốt sắt cao 37m chia làm ba tầng và tại mỗi tầng đều có đài quan sát; lúc này kỳ đài có chiều cao đến 54,40m.

 Kỳ đài trong Kinh thành Huế – Ảnh tư liệu: nguồn khamphahue.com.vn

Kỳ đài trong Kinh thành Huế – Ảnh tư liệu: nguồn khamphahue.com.vn

Trong thời phong kiến, hàng ngày trên đỉnh trụ cờ có treo một lá cờ màu vàng, nhưng vào những ngày đại lễ được thay bằng lá cờ đại viền đuôi nheo dài 4m rộng 3,6m, ở giữa có hình một con rồng tượng trưng cho quyền lực của nhà vua.

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung