» Giới thiệu » Tham quan » Điểm đến khác

thu nhỏ | phóng to

20/01/2023

20 NĂM ĐƯỜNG HOA XUÂN TẠI TP. HỒ CHÍ MINH


Hàng năm cứ vào dịp Tết Nguyên đán, đường Nguyễn Huệ (nay là phố đi bộ Nguyễn Huệ) được khoác lên mình tấm áo mới, trở thành một không gian mới lạ lung linh quen được mọi người nhớ đến với tên gọi “Đường hoa Nguyễn Huệ”. Đây là công trình do UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo, với sự chủ trì tổ chức, thực hiện của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với các Sở, Ban, Ngành Thành phố cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp...

THƯƠNG LẮM NHỮNG ĐƯỜNG HOA…

Tên năm âm lịch căn cứ vào cách tính thập can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Qúy) và thập nhị chi (Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi), theo một quy tắc tính toán riêng để thành hệ số chu kỳ 60 năm gọi là lục thập giáp hoa hay lục giáp. Dựa vào con giáp đại diện của năm, Đường hoa Xuân sẽ có chủ đề xây dựng bằng chính hình tượng linh vật này.

 Đường hoa Nguyễn Huệ

Đường hoa Nguyễn Huệ – Ảnh: Mai Kim Thành

Sau gần hai năm cả nước và trên thế giới bị tê liệt vì dịch bệnh COVID-19, đến nay Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã có những bước hồi phục ấn tượng trong hầu hết các lĩnh vực. Thành tựu này đã được đơn vị đảm trách hiện thực hóa trong thiết kế công trình văn hóa Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Qúy Mão 2023 như một thông điệp mạnh mẽ cho bước phát triển đột phá của thành phố, tạo khí sắc lạc quan cho năm mới, đồng thời cũng tôn vinh Đường hoa đạt dấu mốc 20 năm.

 Những chú mèo đại náo

Những chú mèo đại náo trên Đường hoa – Ảnh: Mai Kim Thành

Năm nay Đường hoa Xuân có khá nhiều nét mới, như cổng chào Đường hoa không nằm ở vị trí trung tâm mà được dịch chuyển sang một bên để tạo không gian thoáng rộng hơn cho lễ khai mạc và tối ưu hóa về mặt lưu thông trong những ngày Đường hoa mở cửa phục vụ công chúng, đặc biệt Đường hoa 2023 đã huy động số lượng hoa tươi đạt kỷ lục nhiều nhất so với 20 năm hiện diện.

Địa lan khoe sắc 

Địa lan khoe sắc – Ảnh: Mai Kim Thành

Trong ý hướng gợi lại thành tựu 20 năm Đường hoa Xuân, ngay sau lưng cổng chào Đường hoa 2023 là đại cảnh “Vùng ký ức”. Qua 20 năm, có 8 linh vật đã đến, đã đi và quay trở lại gồm các con giáp Thân, Dậu, Tuất, Hợi, Tý, Sửu, Dần và Mão. Trên diện tích hơn 240m², toàn bộ mô hình 20 linh vật từng xuất hiện tại vị trí cổng chào Đường hoa Xuân trong 20 năm qua đã được tái hiện ở mức tương đồng đến 80% so với nguyên bản nhưng với kích thước nhỏ hơn. Đây là khu vực để khách tham quan có dịp chiêm ngắm lại toàn bộ các linh vật và so sánh hai tạo hình khác nhau của cùng một linh vật, đồng thời cũng là nơi khách có thể chụp ảnh kỷ niệm với biểu tượng năm tuổi của mình.

ĐƯỜNG HOA XUÂN QÚY MÃO - 2023

Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Xuân an vui, Xuân thịnh vượng”, Đường hoa Nguyễn Huệ với chiều dài hơn 600m sẽ được chia thành hai chương: “Xuân an vui” và “Xuân thịnh vượng”, sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và huy động khoảng 88 loại hoa, 18 loại lá, gần 106.000 chậu, giỏ hoa như cúc mâm xôi, cúc tiger, vạn thọ, mào gà, hoa sống đời, cẩm tú cầu, lan hồ điệp… và hơn 300m² cỏ.

 Chen chúc những loài hoa

Chen chúc những loài hoa – Ảnh: Mai Kim Thành

Đường hoa 2023 có đến 70 hình ảnh linh vật mèo được cách điệu và với nhiều kích cỡ (thấp nhất 0,6m, cao nhất 5,5m), làm bằng đủ loại chất liệu và được sơn mỹ thuật, phủ mùn cưa, giả đất nung hoặc ốp hoa tươi... Khách tham quan sẽ bắt gặp những chú mèo ngộ nghĩnh, tinh nghịch nhưng cũng thật đáng yêu như những chú mèo đang đùa giỡn ở trên cao, ba con mèo đang rình bắt đàn cá hoặc chú mèo mang phong cách chibi với đôi mắt mở lớn đặc trưng…

Cổng chính Đường hoa 2023 

Cổng chính Đường hoa 2023 – Ảnh: Mai Kim Thành

Khác với những năm trước, cổng chào đầu Đường hoa (giáp với khu tượng đài Bác Hồ) không còn là hình ảnh gia đình sum vầy thường thấy mà là mèo mẹ cao khoảng 5m giả gốm được trang trí bắt mắt với tư thế ngồi thẳng ngó nghiêng như đang canh giữ đàn con, trong khi đàn mèo con nô giỡn gần đó với những nét biểu cảm rất đáng yêu qua các cử chỉ đặc trưng như liếm chân, vồ đuôi mẹ, đẩy chậu hoa tạo thành một không gian rộng mở, thoáng đãng...

Chiếc cầu bắc ngang thảm hoa 

Chiếc cầu bắc ngang thảm hoa – Ảnh: Mai Kim Thành

Đại cảnh “Rực rỡ thành phố hoa” rộng gần 300m² là một nét mới với điểm nhấn là chiếc cầu bắc ngang thảm hoa, dài khoảng 30m, rộng 2m, cao 80cm. Ban đầu trong thiết kế đây là chiếc cầu kính, nhưng sau khi đánh giá mức độ an toàn, nhóm giám sát đã đề xuất chuyển sang cầu sắt lát gỗ. Đây quả là điều đáng tiếc vì mặc dù Việt Nam đã có đến ba cầu kính: Tình Yêu, Bạch Long (Mộc Châu - Sơn La), Rồng Mây (Tam Đường - Lai Châu) thuộc vùng Tây Bắc nhưng nhiều người chưa có dịp trải nghiệm. Nếu có yêu cầu, lẽ nào những nơi này không sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hoặc hỗ trợ kỹ thuật như một hình thức quảng bá cho điểm đến Cầu kính Việt Nam?

Lời chúc bình yên 

Lời chúc bình yên – Ảnh: Mai Kim Thành

Đường hoa Xuân 2023 được khép lại ở đại cảnh mang tên “Thành phố thịnh vượng” với cặp đôi mèo tam thể cao 5m và 5,5m kết bằng vải, quấn quýt bên nhau như lời chúc năm mới hạnh phúc, khang an đến với mọi người...

• • •

Trải qua 20 năm hiện diện và bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, Đường hoa Xuân đã khéo tổng hợp những giá trị văn hóa, thổi hồn vào trong từng tác phẩm, tạo nên những mảng màu độc đáo có sức hấp dẫn đặc biệt, vừa dung dị vừa gần gũi thân quen... Với nhiều thay đổi trong thiết kế và nghệ thuật tạo hình, Đường hoa Xuân 2023 chắc hẳn sẽ đem lại cho khách thưởng ngoạn một không gian trải nghiệm lý thú trong những ngày đầu Xuân Qúy Mão này.

Cây lành trái ngot

Cây lành trái ngọt – Ảnh: Mai Kim Thành

Một tin vui, do tính chất đặc biệt của sự kiện, Đường hoa Xuân 2023 sẽ được kéo dài thêm một ngày, khai mạc từ 19g00 ngày 28 tháng Chạp và bế mạc vào lúc 21g00 ngày mồng 5 Tết Qúy Mão.

Mai Kim Thành (Tổng hợp)     

Danh mục nội dung