» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH


Nằm cạnh chùa Một Cột thuộc quận Ba Đình, cách trung tâm Hà Nội gần 3km về hướng Tây Bắc, Bảo tàng Hồ Chí Minh có dáng dấp của một bông sen mà trong ý tưởng nhà thiết kế, nó biểu tượng cho phẩm chất thanh cao của người mà Bảo tàng muốn giới thiệu.

Bảo tàng Hồ Chí Minh -- Ảnh: nguồn Skydoor.net

Khởi công từ ngày 31-08-1985, sau gần 5 năm xây dựng và chuẩn bị, Bảo tàng đã kịp khánh thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-05-1990). Với tổng diện tích sử dụng 10.000m2, gồm 4 tầng, cao 20,5m. Bảo tàng được chia làm hai phần: phần chìm dành đặt các thiết bị, nhà xưởng; phần nổi gồm 3 tầng dành cho các bộ phận kỹ thuật như bảo quản, thư viện, nghiên cứu, hội trường, kho lưu trữ… trong đó có tầng triển lãm theo giai đoạn và tầng trưng bày là trọng tâm của Bảo tàng.

Với hơn 2.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật được giới thiệu, Bảo tàng nhằm phản ảnh cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bối cảnh đương đại Việt Nam và thế giới. Các đề tài được hình tượng hóa và trình bày bằng một nghệ thuật trực quan sinh động, cùng với việc ứng dụng các thành tựu của khoa học bảo tàng hiện đại trong toàn bộ giải pháp trưng bày đã làm cho Bảo tàng mang một giá trị tự thân hiếm có, thu hút đông đảo khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Mai Kim Thành     

Danh mục nội dung