» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

09/05/2014

BẢO TÀNG PHỤ NỮ VIỆT NAM - ĐIỂM DU LỊCH ĐÁNG ĐẾN NHẤT HÀ NỘI


Nằm cách trung tâm Hà Nội chừng 600m về hướng Tây Nam, trên đường Lý Thường Kiệt thuộc quận Hoàn Kiếm, Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam là một trong số những bảo tàng ít được biết đến nhưng lại là một trong những điểm du lịch đáng đến nhất tại thủ đô Hà Nội.

 Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam

Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam – Ảnh: nguồn baotangphunu.org.vn

Được thành lập từ năm 1987 trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam là một bảo tàng “giới” với chức năng nghiên cứu, lưu giữ bảo quản, trưng bày những di sản phi vật thể về lịch sử, văn hóa của phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đồng thời cũng là trung tâm giao lưu văn hóa của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ thế giới vì mục tiêu “bình đẳng, phát triển và hòa bình”.

 Phụ nữ trong gia đình

Không gian trưng bày Phụ nữ trong gia đình – Ảnh: nguồn baotangphunu.org.vn

Ngày 20-10-1995 nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam đã ra mắt công chúng. Kể từ đó, Bảo tàng đã phát triển một bộ sưu tập hơn 25.000 tài liệu, hiện vật liên quan đến phụ nữ Việt Nam, trưng bày thành công nhiều triển lãm, phục vụ hàng trăm nghìn khách trong nước mỗi năm. Năm 2007, để nâng cấp, chỉnh lý, Bảo tàng đã tạm đóng cửa. Đến ngày 18-10-2010, dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng đã mở cửa trở lại hệ thống trưng bày thường xuyên với 3 chủ đề chính: Phụ nữ trong gia đình - Phụ nữ trong lịch sử - Thời trang nữ.

 Phụ nữ trong lịch sử

Không gian trưng bày Phụ nữ trong lịch sử – Ảnh: nguồn baotangphunu.org.vn

Nhằm nâng cao kiến thức và hiểu biết cho công chúng về lịch sử, di sản văn hóa của phụ nữ Việt Nam, phản ánh đa dạng, nhiều chiều những vấn đề của phụ nữ Việt Nam trong cuộc sống, mở ra những khả năng cho đối thoại và trao đổi với cộng đồng để phát triển và góp phần thúc đẩy bình đẳng giới…, Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam đã chuyển đổi từ loại hình bảo tàng lịch sử văn hóa thành một bảo tàng giới giàu bản sắc, cung cấp nhiều thông tin về những truyền thống văn hóa, các vấn đề xã hội đương đại…

 trưng bày thời trang nữ

Không gian trưng bày thời trang nữ – Ảnh: nguồn baotangphunu.org.vn

Qua hệ thống trưng bày mới, Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam đã tạo ấn tượng bằng phong cách hiện đại và bố cục khoa học, không chỉ hấp dẫn, mới lạ trong nội dung và giải pháp trưng bày, mà còn đậm chất nhân văn, làm nổi bật đặc trưng của một bảo tàng giới. Với 1.500m² trưng bày, 971 tài liệu, hiện vật và 21 phim tư liệu cùng hệ thống thông tin bằng ba ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Bảo tàng đã đem lại cho công chúng cơ hội tìm hiểu, khám phá hình ảnh người phụ nữ trong muôn mặt cuộc sống, đồng thời cũng làm nổi bật nét văn hóa đa dạng của phụ nữ các dân tộc Việt Nam thông qua các chủ đề giới thiệu.

ở Phòng Khám phá  

Các em học sinh ở Phòng Khám phá – Ảnh: nguồn baotangphunu.org.vn

Không dừng lại ở đó, Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam còn mở cửa Phòng Khám phá nhằm mục đích giáo dục học sinh từ 7 đến 15 tuổi, giúp các em có cơ hội được trau dồi các kỹ năng với tiêu chí Sáng tạo, Học tập và Chia sẻ…; Trung tâm Nghệ thuật đương đại là kết quả hợp tác giữa Bảo tàng Nghệ thuật Menifique và Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam nhằm giới thiệu với công chúng nền nghệ thuật hiện đại và đương đại Việt Nam, kết nối nghệ thuật đương đại Việt Nam với nghệ thuật thế giới…; Trưng bày chuyên đề tín ngưỡng thờ Mẫu ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc - một tín ngưỡng dân gian thuần Việt có lịch sử lâu đời và biến chuyển thích ứng với sự đổi thay của xã hội…

 trưng bày tín ngưỡng thờ Mẫu

Không gian trưng bày tín ngưỡng thờ Mẫu – Ảnh: nguồn baotangphunu.org.vn

Bằng nỗ lực tích cực và giá trị tự thân, Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam được khách hàng của Trip Advisor (website du lịch uy tín và lớn nhất thế giới) bầu chọn “Một trong những điểm du lịch đáng đến nhất Hà Nội năm 2012”. Qua năm 2013, Trip Advisor tiếp tục bầu chọn Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam vào top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á. Với thông điệp “Chuyến tham quan đáng giá - những mẫu chuyện xúc động” , Trip Advisor muốn giới thiệu cách trân trọng Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam đến mọi người.

Trung tâm Nghệ thuật Đương đại  

Tranh trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại – Ảnh: nguồn baotangphunu.org.vn

Đến với Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam, điều đáng ghi nhận là ý thức hoàn thiện để trở thành một bảo tàng có đẳng cấp, một địa chỉ du lịch tin cậy cho công chúng cả trong và ngoài nước… Chính nhờ vào những nỗ lực không mệt mỏi của cả tập thể cán bộ, công nhân viên mà Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam đã ngày càng trở nên hấp dẫn, đáp ứng niềm kỳ vọng của khách du lịch khắp gần, xa…

Mai Kim Thành (Tổng hợp)     

Bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam:

36 Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội – ĐT: (04) 38259936

Giờ mở cửa:      08g00 - 17g00 (tất cả các ngày trong tuần)

Phí tham quan: 30.000VND

Danh mục nội dung