» Giới thiệu » Tham quan » Di tích - Bảo tàng

thu nhỏ | phóng to

10/10/2010

KHU DI TÍCH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH


Là một quần thể kiến trúc nằm trong khuôn viên phủ Chủ tịch với diện tích rộng hơn 14ha, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được xếp hạng trên diện tích 22.000m², là nơi sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời làm việc và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ 19-12-1954 đến 2-9-1969), gồm 16 công trình lớn nhỏ như nhà sàn Hồ Chí Minh, nhà 54 nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ 19-12-1954 đến 18-5-1958, phòng họp Bộ Chính trị – nơi quyết định cuộc tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, nhà 67 – nơi họp Bộ Chính trị cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh dưỡng bệnh và qua đời, giàn hoa phủ Chủ tịch, nhà Thủ tướng, nhà ký sắc lệnh, đường Xoài, “đường mòn Hồ Chí Minh”, “ao cá Bác Hồ”… được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng khu di tích lịch sử cấp Quốc gia từ ngày 15-5-1975 và đến ngày 12-8-2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt trong số 10 di tích thắng cảnh trên cả nước.

hinh anh

Ngôi nhà Bác Hồ đã ở từ năm 1954 - 1958

Trong ý đồ xâm lược và chiếm đóng lâu dài Việt Nam, sau khi chiếm xong miền Bắc, người Pháp đã chọn Hà Nội làm trung tâm của khối Đông Dương thuộc Pháp. Năm 1901, họ đã xây dựng tại vị trí phía Tây Bắc Hoàng thành Thăng Long xưa một tòa nhà 4 tầng nhìn ra đường Hùng Vương ngày nay làm nơi ở và làm việc của Toàn quyền Pháp ở Đông Dương, gọi là Phủ Toàn quyền. Năm 1954, sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc và bộ đội Việt Nam về tiếp quản thủ đô, Phủ Toàn quyền trở thành nơi làm việc của Nhà Nước và Đảng Cọng Sản Việt Nam. Từ đó đến nay, nơi này vẫn được sử dụng làm phủ Chủ tịch.

hinh anh

Ngôi nhà sàn bình dị soi bóng xuống mặt hồ giữa xum xuê cây trái

Vốn tính giản dị, muốn sống gần gũi với thiên nhiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã không ở và làm việc trong phủ mà chọn khu nhà nhỏ một tầng kế bên, chỉ đến khi nào tiếp khách hay có nghi lễ ngoại giao mới sử dụng đến công trình của phủ Chủ tịch. Năm 1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chuyển qua ở tại ngôi nhà sàn bằng gỗ được xây dựng từ năm 1957 theo thiết kế của kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh, hoàn thành ngày 17-5-1958 kịp mừng sinh nhật của Chủ tịch (19-5). Ngôi nhà sàn này nằm kế bên một ao cá rộng 3.320m² và sâu đến 3m, giữa một vườn cây trái sum suê với nhiều loài cây qúy hiếm gồm 161 loài thực vật thuộc 54 họ, trong đó có 58 loài cây có nguồn gốc nước ngoài được gởi đến từ khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là nơi từng diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Bộ Chính trị và các vị lãnh đạo, đã đề ra nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến đời sống chính trị của một đất nước.

hinh anh

Tầng trệt nhà sàn là phòng họp, nơi bác làm việc cùng Bộ Chính trị

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời vào năm 1969, ngôi nhà sàn cùng cả khu vực này đã trở thành di tích và là điểm tham quan gắn liền với lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi Bảo tàng Hồ Chí Minh được thành lập (12-9-1977), khu di tích này trực thuộc Bảo tàng Hồ Chí Minh. Trong nỗ lực bảo quản hiện vật gốc, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã cho tháo dỡ ngôi nhà sàn cũ để cất giữ và phục dựng theo nguyên mẫu một ngôi nhà sàn khác trên nền cũ phục vụ khách tham quan.

hinh anh

Tầng hai là nơi bác ở và làm việc. Phòng làm việc bên trái…

Kể từ ngày 6-11-1992, khu di tích này đã được tách ra khỏi Bảo tảng Hồ Chí Minh và được quản lý bởi Bộ Văn hóa Thông tin.

Mai Kim Thành

Ảnh: nguồn VOV.vn

Danh mục nội dung